ตำรวจภูธรภาค 5 จัดโครงการฝึกอบรมทบทวน หลักสูตร ผู้บังคับสุนัขดมกลิ่น ช่วยตรวจค้นยาเสพติด

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ที่ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 ผู้สื่อข่าวได้เข้าเยี่ยมชมโครงการฝึกอบรมทบทวนผู้บังคับสุนัข,สุนัขดมกลิ่นช่วยตรวจค้นยาเสพติด ประจำปี 2560 ของตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งได้เปิดโครงการไปเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา โดยในพิธีเปิด มี พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี รรท.ผบก.ภ.จว.ลำปาง และ รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง ร่วมพิธี

s__6242343

จากการเข้าเยี่ยมชมโครงการในครั้งนี้ ด.ต.ปณตชัย บุญสินธุ์ชัย บก.สส.ภ.จว.พะเยา ในฐานะครูผู้ฝึกสอน ได้เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อฝึกอบรมทบทวนหลักสูตรผู้บังคับสุนัข สุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด การรวมพลผู้บังคับสุนัข และการตรวจสุขภาพสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด โดยมีสุนัขที่เข้ารับการฝึกอบรมทบทวนหลักสูตรฯทั้งสิ้นจำนวน 111 ตัว ซึ่งแต่ละตัวได้รับการประดับยศเรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละตัวจะมียศแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความสามารถและระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่

s__6242339

ทั้งนี้ จากรายงานข่าวทราบว่าในเส้นทางภาคเหนือ และในช่วงเทศกาลจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก และบางส่วนใช้ช่องทางของการเดินทางลำเลียงยาเสพติด จากแนวตะเข็บชายแดนผ่านไปยังภูมิภาคอื่นๆของประเทศ ดังนั้นตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้วางมาตรการในการสกัดการลำเลียงยาเสพติดอย่างเข้มงวด โดยตั้งด่านตรวจด่านสกัด และ ด่านถาวร ให้มากขึ้น และให้เพิ่มกำลังของสุนัขดมกลิ่น ในการตรวจหายาเสพติด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าสุนัขดมกลิ่นสามารถ ตรวจค้นหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับโครงการนี้จะทำการฝึกอบรมทบทวน ทั้งผู้ควบคุมสุนัขและตัวสุนัขเอง เพื่อช่วยส่งเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจค้นยาเสพติด ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากการฝึกอบรมเสร็จสิ้น สุนัขทั้งหมดจะได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ต่อไป

s__6242341 s__6242349

ร่วมแสดงความคิดเห็น