อ.เชียงดาวดีเดย์คิ๊กออฟ รณรงค์ลดปริมาณเชื้อเพลิง ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน

 

15143

วันที่ 2 ธ.ค. 2559 ที่บริเวณสามแยกทางเข้าหมู่บ้านห้วยจะค่าน ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เปิดกิจกรรมรณรงค์(Kick off) ลดปริมาณเชื้อเพลิงป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อ.เชียงดาว ประจำปี 2560 โดยมี นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว นายชานนท์ คำทอ ผอ.สำ นักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (ชม.) นำหัวหน้าชุด และหน่วยงานภาคสนาม ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช, กรมป่าไม้, ทหาร, ตำรวจ, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน, ครู- นักเรียน เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ร่วมรณรงค์ลดปริมาณเชื้อเพลิงป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของ อ.เชียงดาว พร้อมทั้ง จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการกำจัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีการต่างๆ สาธิตการไถกลบตอต้นข้าวโพดในพื้นที่จริง

15147

รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ ออกประกาศมาตรการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยขอความร่วมมือในการป้องกันการจุดไฟเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตร ให้นายอำเภอท้องที่ประสานคณะสงฆ์ ในพื้นที่งดเผาในเขตวัด เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชน รวมทั้งรณรงค์ให้รู้ถึงผลกระทบจากการเผา แก่พุทธศาสนิกชนอย่างทั่วถึง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในการงดเผาทุกชนิดในพื้นที่  ที่มีเอกสารสิทธิ์พื้นที่รกร้างว่างเปล่า พื้นที่สาธารณะ พื้นที่สองข้างทาง รวมทั้งการเผาขยะกิ่งไม้ใบไม้ตามบ้านเรือน และสนับสนุนการควบคุมไฟป่า โดยถือเป็นภารกิจเร่งด่วนและเป็นตัวชี้วัดในการปฏิบัติงาน

15138

ขณะเดียวกันให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลถนน ทางสาธารณะ ทางรถไฟ และคลองชลประทานควบคุมไม่ให้มีการเผากำจัดวัชพืชสองข้างทางโดยเด็ดขาด ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนงดเผาทุกชนิด รณรงค์กำจัดขยะจากบ้านเรือน โดยการคัดแยกหรือทำปุ๋ยหมักแทนการเผา ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หากมีความจำเป็นต้องเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรก่อนมีการประกาศช่วงห้ามเผาเด็ดขาด ให้ขออนุญาตจากกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้านในเขตปกครองท้องที่นั้นๆ เพื่อแจ้งต่อนายอำเภอก่อนที่จะดำเนินการทุกครั้ง และต้องจัดทำแนวกันไฟและควบคุมไฟ  ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆโดยประสานหน่วยงานควบคุมไฟป่าที่ใกล้ที่สุด

หากราษฎรผู้ใดไม่แจ้งขออนุญาตต่อกำนันผู้ใหญ่บ้าน แม้จะเผาในพื้นที่ถือครองของตนเอง แต่หากเป็นเหตุให้ไฟลุกลามไหม้ป่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานปล่อยปละละเลย รวมถึงราษฎรที่บุกรุกเข้าไปแผ้วถางป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติอุทยานแห่งชาติ หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยเฉียบขาดทุกราย

15139

 

“จึงอยากขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นหู เป็นตาให้กับทางราชการ หากพบการจุดไฟเผาในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตรโดยไม่มีการควบคุม ให้โทรแจ้งที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053 -112236 เพื่อจะได้แจ้งให้ศูนย์อำนวยการสั่งการระดับตำบล อำเภอ แจ้งหน่วยปฏิบัติในพื้นที่เข้าดำเนินการต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น