เชียงใหม่เอาจริง!!! บูรณาการทุกฝ่ายจัดระเบียบสังคม รับไฮซีซั่น

24962

เมื่อช่วงค่ำเวลา 20.30 น. วันที่ 2 ธ.ค.59 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นปรธานในการปล่อยแถวชุดปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการสนธิร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง , ฝ่ายทหาร , ฝ่ายตำรวจทุก สภ.ทั้ง 4 มุมเมือง , สาธารณสุข , สรรพสามิต , สถานพินิจและคุมครองเด็กและเยาวชน จ.เชียงใหม่ , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน , สมาชิก ทสปช. และ สมาชิก อส. รวมจำนวนทั้งสิ้น 160 นาย โดยได้มีการแบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 3 ชุด ลงตรวจพื้นที่ทั่วทั้งตัวเมืองเชียงใหม่ ตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 ลงวันที่ 22 ก.ค.58 และคำสั่งที่ 46/2559 ลงวันที่ 29 ก.ค.59 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

s__3194888

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากผู้ประกอบการสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือขาดจิตสำนึกต่อการดูแลเด็กและเยาวชน รวมทั้งเพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันตามปกติของประชาชนทั่วไป อีกทั้งเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดระเบียบสังคมของรัฐบาล

ทั้งนี้อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีสถานบริการที่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 จำนวนทั้งสิ้น 41 แห่ง และมีสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ จำนวนประมาณ 350 แห่ง โดยที่ขณะนี้ได้ปรากฎข้อเท็จจริงว่าประชาชนทั่วไปต่างได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ตลอดจนปัญหาการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมเพื่อก่อความเสียหายแก่ผู้อื่นของกลุ่มเยาวชนต่างๆ

24948

โดยทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินการจัดระเบียบสังคมอำเภอเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้มีการลงพื้นที่คลอบคลุมทั้งหมด โดยทางฝ่ายปฏิบัติการจะมีการกำหนดจุดโดยเป็นแบบภาพรวม โดยจะเน้นกันในจุดที่เป็นที่ทราบกันทั่วไป ส่วนในจุดที่มีความซับซ้อนหรือมีสุ่มเสี่ยงก็จะมีชุดปฏิบัติการลงตรวจอีกต่างหาก โดยการดำเนินการครั้งนี้มีการบูรณาการหน่วยงานหลายหน่วยร่วมกัน โดยจะมีการตรวจสอบอย่างทั่วถึงทุกประเด็น อาทิ เรื่องค้ามนุษย์ เรื่องการใช้แรงงาน เรื่องยาเสพติด เรื่องใบอนุญาตจำหน่ายสุรา เรื่องของสถานบริการหรือสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ซึ่งต้องแยกแยะด้วยว่าระหว่างสถานบริการกับสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ซึ่งการตรวจนั้นจะต้องมีความละเอียด ต้องดูจากองค์ประกอบหลายๆ อย่างควบคู่กันไป โดยได้มีการกำชับทางเจ้าหน้าที่ที่ลงตรวจไปแล้ว

s__3194894

สำหรับการดำเนินการลักษณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดทำกันอยู่เป็นประจำไม่ใช่เพียงในวันนี้วันเดียว ประกอบกับในช่วงนี้เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น รวมถึงห้วงหยุดยาว ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้มีนโยบายเน้นย้ำในการดูแลความสงบ จึงได้มีการจัดระเบียบขึ้น โดยจะมีการลงตรวจดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง รวมำปถึงการเตรียมความพร้อมกับเทสกาลต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ที่จะมาถึงด้วย ขณะเดียวกันในส่วนของการเข้าไปพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ของสถานบริการหรือสถานประกอบการต่างๆ นั้นทาง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้มอบหมายให้ทางอำเภอรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงไปขอตรวจสอบประวัติ รวมทั้งดำเนินการทำประวัติการ์ดของร้านต่างๆ เนื่องจากในจุดนี้ไม่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องแต่ได้ขอความร่วมมือ ซึ่งทางผู้ปรพกอบการก็ต้องให้ความร่วมมือกับทางราชการ และอยากฝากถึงทางผู้ประกอบการหลายๆ แห่งด้วย

s__3194897 15292726_1184493701636386_2062286285_o

ร่วมแสดงความคิดเห็น