เที่ยวผ่านเลนส์ : ดาวพราวฟ้า ดอกไม้ตระการตา สรวงสวรรค์แห่งนักเดินทาง ดอยหลวงเชียงดาว

tim_dsc_5484

เป็นหนึ่งในใจของนักเดินทาง ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้ชื่นชอบธรรมชาติแห่งขุนเขา ขอมีโอกาสสักครั้งที่จะได้มายืนบนจุดสูงสุดบนขุนที่ยิ่งใหญ่สูงตระหง่านแห่งนี้ ที่แม้จะต้องแลกด้วยความยากลำบากขนาดไหนก็ตาม แต่รางวัลที่ได้รับคือความภาคภูมิใจความงดงามของสรรพสิ่งจากสรวงสวรรค์
ดอยหลวงเชียงดาว มีความสูงจากระดับนํ้าทะเล 2,220 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง ตำบลเมืองงาย ตำบลเมืองคอง ตำบลเชียงดาวและตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ประมาณ 521 ตารางกิโลเมตร หรือ 325,625 ไร่ ดอยหลวงเชียงดาว สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สูงถึง 2,275 เมตร รองจากดอยอินทนนท์ 2,565 เมตร และดอยผ้าห่มปก 2,285 เมตร และยังเป็นเทือกเขาหินปูนที่มีความสูงมากที่สุดในไทย
tim_dsc_5322

ดอยหลวงเชียงดาว ประกอบไปด้วยยอดเขาสำคัญ คือ ยอดสูงสุดดอยหลวงเชียงดาว สูงจากระดับนํ้าทะเล 2,225 เมตร และยังมียอดเขาอีกหลายยอดที่มีความสูงโดดเด่น สามารถชมทิวทัศน์ได้แตกต่างกันออกไป เช่น ดอยกิ่วลม สูงจากระดับนํ้าทะเล 2,140 เมตร และดอยเหนือ หรือ ดอยพีระมิด สูงจากระดับนํ้าทะเล 2,175 เมตร ดอยหนอกสูงจากระดับนํ้าทะเล 2,000 เมตร และดอยสามพี่น้องสูงจากระดับนํ้าทะเล 2,150 เมตร
สำหรับในการเดินทางขึ้นยอดดอยหลวงเชียงดาว ต้องเดินด้วยเท้าจึงต้องเตรียมร่างกายเสบียงอาหารเครื่องนอนให้พร้อม ในปัจจุบันเปิดให้ขึ้นและลง 2 เส้นทางด้วยกัน คือ เส้นทาง “ปางวัว” และ “เด่นหญ้าขัด” (หน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก) ทั้ง 2 เส้นระยะทางแตกต่างกัน คือ ปางวัวจากจุดเดินเท้าระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ส่วนเด่นหญ้าขัด ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เส้นทางนี้จะไกลกว่า มีรถบริการนำรถไปส่งจุดเดินเท้าซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว หลายสิบกิโลฯด้วยกัน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในฤดูฝนรถที่เข้าไปส่งจะต้องเป็นรถประเภทขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ส่วนเส้นทางปางวัวอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการเขตฯ ใช้เวลาเพียง 20 นาที เป็นถนนคอนกรีตสะดวกสบาย จุดเดินเท้า เส้นทางปางวัว จึงได้รับความนิยมกว่าเด่นหญ้าขัด แต่ถ้าไม่รวมระยะทางรถยนต์ ทั้งสองเส้นใช้เวลาเดินเท้าพอๆ กัน
สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจบนดอยหลวงเชียงดาว มีมากมายเริ่มที่ไม่ควรพลาดชม จุดชมวิว
ยอดดอย ชมพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมเขา อีกจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้าที่ดอยกิ่วลม เป็นสวรรค์ของนักดูนก ดูกวางผา หรือ ผาม้าเทวดา และชมพืชพันธุ์ไม้เฉพาะที่หาชมได้ยากที่พบที่นี่เท่านั้น
tim_dsc_5419
ความประทับใจมากมายที่เกิดขึ้นบนดอยหลวงเชียงดาวแห่งนี้
“ได้เดินกับมิตรแท้ขึ้นดอยไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้ ถ้าเราไม่มีความจริงใจให้กันและกันพร้อมมิตรไมตรีที่ไม่ทิ้งกันในยามที่เราเริ่มหมดแรงพร้อมมีกำลังใจให้กัน” นายพันธุ์ธัช เวชสิริเมธีกุล ห้างหุ้นส่วน ชวลิตซัพพลายซ่อมบอดี้ตัวถังรถยนต์
“เหนื่อยหน่อย แต่เมื่อได้ไปเดินกับเพื่อนที่รู้ใจถึงไหนถึงกัน” นายสุธรรม กาญจนระพีพงษ์ บริษัท มหาชน จำกัด ศรีอยุธยา เจนเนอรัลประกันภัย
“ยอดดอยแห่งนี้มีมากกว่าความหมายแห่งผู้พิชิต แต่เป็นยอดดอยศักดิ์สิทธิ์แห่งล้านนาที่มีคุณค่าและความยิ่งใหญ่…ที่รอคอยเหล่านักเดินทางได้ค้นพบ” ผศ.จรัลศักดิ์ ลอยมี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“การเดินทางที่ได้พบพืชท้องถิ่นมากมาย และยังมีพืชพันธุ์สัตว์ป่าอีกมากที่รอการสำรวจ นี่แหละคือ หนึ่งเดียวของประเทศไทยมีอยู่และควรค่าแก่การอนุรักษ์ ดอยหลวงเชียงดาว” ดร.ประภากร ธาราฉาย คณะสัตว์ศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้
ภาพแห่งความประทับใจมากมายที่เกิดขึ้นได้ส่งแชร์ต่อให้กับเพื่อนๆ ที่อยากบอกว่ารักษ์…ดอยหลวงเชียงดาว
การเดินทาง / ใช้ เส้นทางหลวงหมายเลข 107 ระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร ถึงทางแยกไปบ้านถํ้า (เชียงดาว) บริเวณตัวอำเภอเชียงดาว
เข้าสู่ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ขับรถเข้าป่า ไปเด่นหญ้าขัดประมาณ 2 ช.ม. ระยะทางประมาณ 20 กม. ถึงจุดเริ่มการเดินเท้าที่หน่วยฯ เด่นหญ้าขัด
ติดต่อสอบถาม / อุทยานแห่งชาติเชียงดาว ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 50170 โทรศัพท์ 053-261466

ร่วมแสดงความคิดเห็น