ราชพฤกษ์ เนรมิตสวนดอกทิวลิป รับลมหนาว..

1111

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยได้มีการจัดโชว์ ดอกทิวลิปผลิบานครั้งแรกในช่วงฤดูหนาวปีนี้ที่งานอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยนำมาจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอินทนนท์มาผลัดเปลี่ยนทุกๆ 10 วัน ให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมความสวยงามตลอดเดือนธันวาคม 2559 สำหรับทิวลิปและลิลลี่ชุดแรกนั้นได้นำมาจัดแสดงกว่า 1,500 ต้น ที่สวนประเทศเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้ยังมีไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด อาทิ ลิลลี่ ไซคาเมน บีโกเนียกุหลาบ เยอบีร่า ฯลฯ ที่ได้ผลิบานสวยงามเต็มสวนไม่แพ้กัน
สำหรับงานอุทยานหลวงราชพฤกษ์มีการตกแต่งไม้ดอกเมืองหนาวนานาพรรณอย่างสวยงามนับล้านดอก พร้อมชม 9 จุดไฮไลท์ อาทิ นิทรรศการ 7 ทศวรรษ กษัตริย์นักพัฒนา ณ หอคำหลวง/ ดิน น้ำ ป่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ สวนเกษตรทฤษฎีใหม่/ เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของมูลนิธิโครงการหลวง ดั่งคำขวัญที่ว่า “โครงการหลวง ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” / ล้านเหตุผลที่คนไทยรักในหลวง ร.9 / ร่วมรังสรรค์ สร้างสังคมที่ดีผ่านหน่วยงานภาคี/ ชมไม้ดอกเมืองหนาวนับล้านดอกจากมูลนิธิโครงการหลวงและโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงเบ่งบานงดงามตลอด 90 วัน เรือนกล้วยไม้ สะพรั่งไปด้วยกล้วยไม้ทั้งพันธุ์แท้และพันธุ์ผสม พบกับปะติมากรรม ต้นไม้ของพ่อ ที่ประดิษฐ์จากกล้วยไม้ออนซิเดียมสีเหลืองทั้งต้น ชมไม้ดอกเมืองหนาวโดดเด่นจากดอยสูงในเรือนไม้ดอกควบคุมอุณหภูมิ และสวนแห่งสีสันกับการผสมผสานของดอกไม้หลากหลากสีที่สวนพรมบุปผา / อิ่มบุญ สุขใจ กับเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล / ตลาดสินค้าเกษตร/ กิจกรรมพิเศษและกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ พร้อมชมแสง สี ยามค่ำคืนของหอคำหลวงที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน นอกจากนี้ยังจะได้ชมเรือนร่มไม้ สวรรค์แห่งพันธุ์ไม้ร่มชื้น โดมไม้เขตร้อนชื้น แหล่งรวบรวมเฟิร์นโบราณ พรรณไม้หายาก สวนสมุนไพร จัดแสดงสมุนไพรที่รักษาโรคตามอาการ อาคารโลกแมลง สัมผัสความน่ารักของแมลงมีชีวิต
สำหรับทิวลิป เป็นดอกไม้เมืองหนาวที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรป เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของฮอลแลนด์ มีอยู่หลายสี ดอกทิวลิปจะปลูกได้ต้องใช้อุณหภูมิที่เหมาะสม คือไม่เกิน 25 องศาเซลเซียส แม้ว่าทิวลิปจะเป็นดอกไม้ที่ทำให้นึกถึงฮอลแลนด์ แต่ทั้งดอกไม้และชื่อมีที่มาจากจักรวรรดิเปอร์เชีย ทิวลิปหรือ “lale” เช่นเดียวกับที่เรียกกันในตุรกี เป็นดอกไม้ท้องถิ่นของตุรกี, อิหร่าน, อัฟกานิสถาน และบางส่วนของเอเชียกลาง แม้ว่าจะไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้นำทิวลิปเข้ามาทางตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรปแต่ที่สำคัญคือตุรกีเป็นผู้ทำให้ทิวลิปมีชื่อเสียงที่นั่น เรื่องที่เป็นที่ยอมรับกันก็คือ Oghier Ghislain de Busbecqไปเป็นราชทูตของสมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในราชสำนักของสุลต่านสุลัยมานมหาราชแห่งจักรวรรดิออตโตมันในปี ค.ศ. 1554 Busbecq บรรยายในจดหมายถึงดอกไม้ต่างๆ ที่เห็นที่รวมทั้งนาร์ซิสซัส ดอกไฮยาซินธ์ และทิวลิปที่ดูเหมือนจะบานในฤดูหนาวที่ดูเหมือนผิดฤดู (ดู Busbecq, qtd. in Blunt, 7) ในวรรณคดีเปอร์เชียทั้งสมัยโบราณและสมัยใหม่ต่างก็ให้ความสนใจกับดอกไม้ชนิดนี้
โดยงานอุทยานหลวงราชพฤกษ์ (Royal Park Rajapruek) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2560 จันทร์-พฤหัสบดี เวลา 08.00 – 18.00 น. ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 – 19.00 น. ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ สอบถามราายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 053-114110-5

ร่วมแสดงความคิดเห็น