ตร.ภ.5 เรียกประชุม ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ทั่วเมืองเชียงใหม่ เน้นย้ำแนวทางการปฏิบัติ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

s__2310188เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5 เป็นประธานจัดการประชุมแนะนำแนวทางการปฏิบัติให้แก่สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะ ที่คล้ายกับสถานบริการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยได้มีการเชิญผู้ประกอบการในพื้นที่ทั้งหมด จำนวน 200 คน เข้าร่วมรับฟังการประชุมชี้แจง รวมถึงแนะนำแนวทางการปฏิบัติในข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับสถานบริการ การรักษาความปลอดภัย การแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV)

ตลอดจนขอความร่วมมือการประชาสัมพันธ์ ช่องทางการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ หรือเหตุการณ์สำคัญในพื้นที่ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ในช่องทาง @191 ของตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลสำคัญด้วย
s__2310189ขณะเดียวกัน ได้มีการกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการควบคุมสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยได้กำชับ ผบก.ตร.ภ.จว.ในสังกัด , ผบก.สส., ตร.ภ.5 และ หน.สภ.ในสังกัดทั้ง 195 แห่ง กวดขันการกระทำความผิดของสถานบริการ และ/หรือ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล่ายสถานบริการ สถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา หรือ หอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาอย่างเข้มข้น จริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการโชว์ลามก ค้าประเวณีเด็ก การจำหน่ายยาเสพติด ตลอดจนการพกพาอาวุธปืนเข้าไปในสถานบริการ

อีกทั้งยังเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามตำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 อย่างเคร่งครัด โดยทาง พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5 เปิดเผยในที่ประชุมครั้งนี้ว่า ในการจัดประชุมวันนี้ถือเป็นการพูดคุยและทำความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการที่จะทำอย่างไรไม่ให้สิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น เนื่องจาก จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว ทางรัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศชาติ มีรายได้และนำมาสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ดี

ดังนั้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจึงต้องช่วยกันในการดูแล และให้ความพึงพอใจกับนักท่องเที่ยว และการที่จะมาทำเรื่องของสถานบริการต่างๆ จะต้องมีการศึกษากฎหมายที่มีความเกี่ยวข้อง ให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะในเรื่องของข้อห้ามและกฎข้อบังคับต่างๆ และดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงยุคที่การสื่อสารนั้นมีความรวดเร็ว เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาข่าวสารก็จะถูกเผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงต้องดำเนินการอย่างถูกต้องไว้ก่อน

ขณะเดียวกันทางผู้ประกอบการ ก็อย่างมุ่งแต่เพียงผลกำไรที่จะได้รับ และอยากให้มุ่งไปในเรื่องของประโยชน์ทางสังคม เพื่อความสงบสุขภาพรวม และคำนึงถึงความถูกต้องของกฎหมายด้วย รวมถึงขอความร่วมมือในการเป็นหูเป็นตา ที่จะคอยให้เบาะแสกับทางเจ้าหนน้าที่ตำรวจ หากมีผู้กระทำความผิดในพื้นที่ เพราะบางครั้งบางทีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจมีจุดบกพร่อง และอยากให้ทางผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ยึดเรื่องความถูกต้องเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังs__2310215 รรท.ผบช.ภ.5 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของการ์ดหรือเจ้าหน้าที่ดูแลตามสถานบริการต่างๆ นั้น จะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งการ์ดหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั้น มีหน้าที่ดูแลคุ้มครองผู้เข้าใช้บริการให้เกิดความปลอดภัย แม้อาจจะมีปัญหาบ้างบางครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นแนวทางปฏิบัติของการ์ดหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอด ภัย ไม่ใช่มีหน้าที่ไปทำร้ายคน โดยทางตนขอเน้นย้ำว่าใน จ.เชียงใหม่ และในพื้นที่ภาค 5 จะต้องไม่ให้มีการกระทำในลักษณะเช่นนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพรวมของการท่องเที่ยว และชื่อเสียงของจังหวัดด้วย

s__2310190

ร่วมแสดงความคิดเห็น