พระป่าวัดท่าเรือ ออก “ธุดงค์” สู่อีสาน ช่วง 3 เดือน ฉันอาหาร มื้อเดียว

   ส่งพระธุดงค์ ที่วัดพระธาตุเพียรกุศล (แม่ลอง) หรือวัดท่าเรือ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พระครู วรมาต โยดม                    เจ้าอาวาส วัดพระธาตุเพียรกุศล (แม่ลอง) หรือวัดท่าเรือ พร้อมด้วยชาวบ้าน นับ 100 คน ได้พากันแบกสัมภาระ ทั้ง กลด กาน้ำ ย่าม ของพระธุดงค์ เพื่อไปส่งพระที่จะออกจาริกแสวงบุญ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน
ส่งพระธุดงค์…ที่วัดพระธาตุเพียรกุศล (แม่ลอง) หรือวัดท่าเรือ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พระครู วรมาต โยดม เจ้าอาวาส วัดพระธาตุเพียรกุศล (แม่ลอง) หรือวัดท่าเรือ พร้อมด้วยชาวบ้าน นับ 100 คน ได้พากันแบกสัมภาระ ทั้ง กลด กาน้ำ ย่าม ของพระธุดงค์ เพื่อไปส่งพระที่จะออกจาริกแสวงบุญ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน

ชาวพุทธ วัดท่าเรือ ที่ อ. ฮอด จ.เชียงใหม่ ต่างเลื่อมใสพระภิกษุที่วัดสายพระวัดป่า เดินทางออกธุดงค์จากวัดสู่ภาคอีสาน รวมตัวกันช่วยขนสัมภาระที่จำเป็นของพระธุดงค์เดินเท้าไปส่งถึงตัวอำเภอระยะทางถึง 22 กิโลเมตร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. 59 ที่วัดพระธาตุเพียรกุศล (แม่ลอง) หรือวัดท่าเรือ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พระครู วรมาต โยดม เจ้าอาวาส วัดพระธาตุเพียรกุศล (แม่ลอง) หรือวัดท่าเรือ พร้อมด้วยชาวบ้าน นับ 100 คน ได้พากันแบกสัมภาระ ทั้ง กลด กาน้ำ ย่าม ของพระธุดงค์ ที่มีความจำเป็นสำหรับเดินป่า ตลอด ระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งพระธุดงค์ที่วัดท่าเรือแห่งนี้ จะเริ่มต้นด้วยการมาจำพรรษาที่วัดก่อน จากนั้นก็จะออกเดินธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ รวมระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ก็จะกลับเข้าวัด ซึ่งที่วัดแห่งนี้ ชาวบ้านมีความเลื่อมใสพระสงค์ เป็นอย่างมาก เนื่องจากพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเคร่งครัดในสายของพระป่า ฉันอาหารมื้อเดียวต่อวัน เมื่อครั้งพระสงฆ์จะออกธุดงค์ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมาส่งพระโดยเดินเท้าจากวัดไปจนถึง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ รวมระยะทางประมาณ 22 กิโลเมตร

พระครูวรมาต โยดม เจริญพรว่า ทุกๆ ปี จะมีพระธุดงค์ เดินธุดงค์จากวัดไปตามอำเภอต่างๆ โดยเป็นพระที่เคร่งครัดในธรรมวินัย และวัตรปฏิบัติสายพระป่า ปีนี้พระจากวัดแห่งนี้ประมาณ 3 รูป จะเดินธุดงค์ไปตาม ถนนสายฮอด-เชียงใหม่ แล้วมุ่งหน้าไปยังภาคอีสาน ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ก็จะถึงภาคอีสาน ตลอดระยะเวลาในการเดินธุดงค์จะเคร่งครัดในศีล และข้อปฏิบัติของพระป่า ในปีนี้นับว่าชาวบ้านในพื้นที่ มีความศรัทธาพระเป็นอย่างมาก จึงพากันรวมตัวกันแบกสัมภาระของพระไปส่ง มีระยะทางไกลถึง 22 กิโลเมตร ก่อนเดินทางได้ให้ข้อปฏิบัติและอบรมในการเดินทางเรียบร้อยแล้ว หากพระเจ็บป่วยไม่ไหว จริงๆ ก็จะมีโยมที่คอยเฝ้าดูแล นำพระไปส่งโรงพยาบาลได้ทันที ซึ่งทางวัดเราได้ทำมาตลอดและไม่เคยเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงหรืออันตรายต่อพระแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น