สกู๊ปหน้า 1…เหนือแน่นทุกดอย!! แห่สัมผัสหนาวเหน็บ

1%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b9%8a%e0%b8%9b-1 นายวุฒิพงษ์ ดงคำฟู ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เช้าวันนี้นักท่องเที่ยวยังคงเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์ กันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะช่วงวันหยุดที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวนับหมื่นคน พร้อมยานพาหนะเต็มดอย แม้ว่าวันนี้จะหมดช่วงวันหยุดไปแล้วแต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยว นอนกางเต็นท์เพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้ากันอยู่ โดยอากาศในเช้าวันนี้วัดได้ต่ำสุด ที่บริเวณยอดดอย 6 องศาเซลเซียส ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานวัดได้ 10 องศาเซลเซียส ขณะที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วัดได้ 15 องศาเซลเซียส จึงนับว่าอากาศยังคงหนาวเย็น

สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวบนดอยอินทนนท์ เมื่อ วันที่ 5 ธ.ค. 59 ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด บางคนก็พาพ่อมาเที่ยว

โดยมีนักท่องเที่ยวคนไทย 6,732 คน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 350 คน ยานพาหนะ 2,785 คัน รวมนักท่องเที่ยวทั้งหมด 7,082 คน จึงนับว่านักท่องเที่ยวสนใจขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์รถติดบนดอย ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทุกๆ คน ที่คอยอำนวยความสะดวก แก้ไขปัญหาเรื่องรถติด ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งรู้ตัวเองดีว่า ขับรถขึ้นดอยไม่ค่อยชำนาญเส้นทาง หันไปใช้บริการรถสองแถว ขึ้นดอย ก็ได้รับความปลอดภัยทุกคน อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่นำรถขึ้นมาเอง ก็ควรจะเป็นผู้ที่เคยขับรถขึ้นเขามาแล้ว อีกทั้งสภาพรถก็ควรที่จะตรวจเช็กให้มีความพร้อมและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ส่งผลให้ มีนักท่องเที่ยวพากันขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบนดอยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเป็นจำนวนมาก ทั้งดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ดอยแม่โถ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสถานที่อื่นๆ อีกมากมาย เนืองแน่นไปด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศ ขณะที่บ่อน้ำแร่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ บ่อน้ำแร่เทพพนม อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ต่างได้รับความนิยมไม่แพ้สถานที่อื่นๆ บางคนก็นำเต็นท์มานอน เช่นที่ บ่อน้ำแร่เทพพนม มีบ่อน้ำพุร้อน มีความเดือดสูงสุด 90 องศาฯ ก็ได้รับความนิยมในขณะนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยาน เปิดห้องให้อาบน้ำแร่ รวมทั้งต้มไข่ ได้ด้วย

2%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b9%8a%e0%b8%9b-2ส่วนที่ลำพูน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูน ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ไปเยี่ยมชมทุ่งดอกปอเทือง ที่ ต.ตะเคียนปน อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน ซึ่งปลูกเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่กว่า 89 ไร่ โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลตะเคียนปม จึงได้กำหนดจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและจัดแสดงสินค้าชุมชน งานทุ่งดอกปอเทือง ในวันที่ 8 ธันวาคม 2559 ที่ลานทุ่งดอกปอเทือง ต.ตะเคียนปม อ.ทุ่งหัวช้าง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยมีนาง วัชรพรณ์ แตงหมี นายอำเภอทุ่งหัวช้างเป็นประธานเปิดงาน

“ปอเทือง” เป็นพืชตระกูลถั่ว นอกจากให้ความสวยงามตอนที่ออกดอกเต็มทุ่งแล้ว ยังให้แร่ธาตุอาหารแก่ดินเมื่อตอนโดนไถกลบอีกด้วย เพราะปอเทืองมีธาตุไนโตรเจนในปริมาณสูง เลยได้ชื่อว่าเป็น ปุ๋ยพืชสด นิยมใช้ในการปลูกพืชระบบเกษตรอินทรีย์ พ้นจากเก็บเกี่ยวผลิต ผลทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นมันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด หรือข้าวแล้ว เกษตรกรชาวไร่จะปลูกปอเทืองเป็นพืชหมุนเวียน พอต้นโต ดอกบานเต็มที่ก็จะไถกลบ เพราะเป็นช่วงที่ต้นเจริญงอกงามสูงสุด จะทำให้ดินได้ปริมาณอินทรียวัตถุ ธาตุไนโตรเจนสะสม และธาตุอื่นๆ สูง ด้วย

สำหรับการเดินทางให้เส้นทางถนนสายทุ่งหัวช้าง-แม่อาว ทางหลวงแผ่นดิน ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักที่ใช้ติดต่อกับจังหวัดและอำเภอ หรือถนนที่ใช้ติดต่อเชื่อมระหว่างหมู่บ้านต่างๆ ได้แก่ ถนนสายบ้านไม้ตะเคียน-บ้านห้วยงูสิงห์-บ้านไม้สลี-บ้านแม่แสม-บ้านห้วยไร่, ถนนสายบ้านป่าก่อ-บ้านหนองหลัก-บ้านใหม่ไม้สลี-บ้านศรีดงเย็น-บ้านห้วยห้าง, ถนนสายบ้านไม้ตะเคียน-บ้านแม่ป๊อก (ต.ศรีวิชัย อ.ลี้), ถนนสายบ้านป่าตึงงาม-บ้านป่าก่อ และถนนสายบ้านศรีดงเย็น-บ้านใหม่ไม้สลี สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลตะเคียนปม โทรศัพท์ : 0-5351-8141 จึงขอเชิญชวนเที่ยวชมทุ่งดอกปอเทือง ที่อ.ทุ่งหัวช้าง โดยทั่วกัน

ทางด้าน นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น.บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปในช่วงตลอดระยะสัปดาห์นี้ ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

ภาคเหนือตอนบนอากาศเย็นถึงค่อนข้างหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 ซ. อุณหภูมิสูงสุด 30-33 ซ. สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 07-12 ซ.ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ วัดได้ 8.5 ซ. ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำาสุด 07-12 ซ.อุณหภูมิสูงสุด 31-32 ซ. อุณหภูมิต่ำสุด 18-19 ซ. จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ดวงอาทิตย์ตก เวลา 17.47 น. พรุ่งนี้ดวงอาทิตย์ขึ้น เวลา 06.44 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น