เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ หนุนท่องเที่ยว 4 จังหวัดเหนือ

b5-w9h7-12เปิดตัวแอปพลิเคชัน “Trip Northern” ที่เข้าถึงง่ายด้วยการใช้งาน 3 ภาษา หนุนท่องเที่ยว 4 จังหวัดเหนือตอนบน 1 ชูการเที่ยวแบบเหนือชั้นให้สนุกกว่าเดิมผ่าน Smartphone และ Tablet ด้วยประสบการณ์ใหม่จาก iBeacon เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการรวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจในภาคเหนือไว้ถึง 100 เส้นทาง และสถานที่น่าสนใจอีก 400 กว่าจุด เพื่อเอาใจขาเที่ยวโดยเฉพาะ มุ่งส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดทั้งในและต่างประเทศ

ณ ลานกิจกรรม Think Pak นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุธน วิชัยรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และ ดร.ภราดร สุรีย์พงษ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชัน “Trip Northern” และตัดสินการประกวดการออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านสื่อ Smartphone/Tablet ภายใต้โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดทั้งในและต่างประเทศ

โดยนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปัจจุุบันจังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นั้น ถือว่ามีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ที่รองรับการเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวเมืองหลักของภาคเหนือ มีความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนดารท่องเที่ยวทั้งทางด้านเส้นทางการคมนาคม ทางบก ทางอากาศ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าฯ มีสายการบินให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศมากกว่า 15 เส้นทาง มีศักยภาพในการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพและกลุ่มความสนใจพิเศษ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวทางการท่องเที่ยวและส่งเสริมภาพลักษณ์ตลาดท่องเที่ยว และการบริการเชิงรุกของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้ความโดดเด่นยิ่งขึ้น การส่งเสริมการตลาดสมัยใหม่ (Modern Marketing) ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยพัฒนาการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาได้เล็งเห็นความสำคัญถึงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และได้จัดทำแอปพลิเคชั่นเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดที่มีชื่อว่า “Trip Northern” ทำให้ง่ายต่อการสื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความมีศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มากยิ่งขึ้น

ด้านนายสุธน วิชัยรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน) จัดกิจกรรมแถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชัน “Trip Northern” และตัดสินการประกวดการออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านสื่อ Smartphone/Tablet ภายใต้โครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดทั้งในและต่างประเทศ โดยมีสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center – TCDC) และ Think Park เชียงใหม่ เป็นผู้ร่วมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมครั้งนี้ สำหรับตัว Application Trip Northern เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่าน สื่อ Smart phone และ Tablet ที่ถูกพัฒนาให้รองรับทั้งระบบ IOS และ Android โดยเป็นนวัตกรรมที่รังสรรค์ขึ้นมา เพื่อเอาใจขาเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันหลายหน่วยงานได้เล็งเห็นความสำคัญในการนำสื่อดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในหลายด้าน ส่วนหนึ่งของโครงการนอกจากจะประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน) ยังถูกนำมาเป็นเครื่องมือเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค นักท่องเที่ยว และพัฒนาให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด ซึ่งจะตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวในปัจจุบันที่มีแนวโน้มการใช้ Smartphone หรือ เครื่องมือสื่อดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะชาวต่างชาติและเพื่อนบ้านอย่างประเทศจีนที่เข้ามามีบทบาทในการผลักดันตลาดเศรษฐกิจท่องเที่ยวของบ้านเราอย่างมาก จนทำให้เกิดการปรับตัวของกลุ่มผู้ประกอบการและการบริการด้านการท่องเที่ยวในหลายด้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มอื่นด้วย แอปพลิเคชันตัวนี้จึงถูกเพิ่มตัวช่วยในเรื่องของภาษาเข้าไปซึ่งมี 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน โดยตัวช่วยเพื่อนร่วมทางตัวนี้สามารถใช้ได้อย่างง่ายดายเพียงแค่มี Smartphone หรือ Tablet ที่รองรับการแสดงผลแบบ IOS หรือ Android และ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Trip Northern” ผ่าน App store หรือ Google Play ก็ช่วยทำให้ได้ค้นพบสถานที่ท่องเที่ยวและเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจในภาคเหนือ

ขณะที่ ดร.ภราดร สุรีย์พงษ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า แอปพลิเคชัน “Trip Northern” ได้รวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจในภาคเหนือไว้ถึง 100 เส้นทาง และสถานที่น่าสนใจอีก 400 กว่าจุด สำหรับตัวแอปพลิเคชันจะมีฟังชั่นที่ใช้งานค่อนข้างง่ายและสะดวก มีส่วนที่อัพเดทข่าวสาร อีเวนท์ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน ผู้ใช้สามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว การบริการด้านสุขภาพ และการบริการด้านการขนส่ง ใน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งมี The Creative Route ที่จะบอกเส้นทางการท่องเที่ยว สามารถบันทึกกิจกรรมและรายการสถานที่ที่ ชื่นชอบและกลับมาดูใหม่ได้ในหน้า Favorite ส่วนประสบการณ์ใหม่ที่พลาดไม่ได้และจะเพิ่มบรรยากาศความสุนกในการท่องเที่ยวของคุณให้ไม่ซ้ำใคร ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเมื่อเชื่อมต่อบลูทูธและเข้าใกล้สถานที่ซึ่งมี “iBeacon” จะได้พบกับวีดีโอแอนนิเมชันที่จะมาแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจในแต่ละแห่งซึ่งเป็นสถานที่มีความสำคัญทางศิลปะและวัฒนธรรม เป็นต้น

นอกจากกิจกรรมแนะนำแอปพลิเคชันตัวนี้ ภายในงานยังมีการประกาศผลผู้ชนะการประกวดแข่งขันการออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมที่ต่อยอดจากโครงการ Trip Northern และจะช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในรูปแบบของ Digital Content ที่กำลังเป็น ที่นิยมในปัจจุบัน โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับโล่ห์รางวัลอันทรงเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และเงินรางวัลมูลค่ากว่า 20,000 บาท อีกด้วย ดร.ภราดร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น