ถนนคนเดิน ยังครองแชมป์แหล่งช็อปปิ้งและของฝาก

b1-w27h8-5เชียงใหม่นักท่องเที่ยวคึกคักรับวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวขึ้นเหนือล้นหลามทั้งยอดดอยและแหล่งขายของฝาก ชี้ถนนคนเดินครองแชมป์แหล่งของฝากและอาหาร เผยนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมไปเลือกซื้อของฝากมากที่สุด ด้านพ่อค้าแม่ค้ายิ้มรับรายได้เข้ากระเป๋าเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว คาดวันหยุดยาวรอบหน้านักท่องเที่ยวอาจจะเพิ่มมากขึ้นและยาวไปจนถึงสิ้นปี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจปริมาณนักท่องเที่ยวบนถนนคนเดินท่าแพในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เนื่องจากช่วงวันที่ 3-5 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมาเป็นช่วงวันหยุดยาว ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจงหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ ถนนคนเดินท่าแพ ถนนคนเดินวัวลาย ยอดดอยอินทนนท์ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ นางสาวสุนีย์ ชวโรกร แม่ค้าร้านหวานใจ๋ เย็นเจี๊ยบ เปิดเผยว่า ที่ร้านจะขายสินค้าประเภทน้ำดื่ม น้ำผลไม้ ในราคาเพียงขวดละ 25 บาท ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากเพราะช่วยให้ความสดชื่นจากการเลือกซื้อของฝาก แม้ว่าช่วงนี้เชียงใหม่จะมีอากาศหนาวเย็นบ้างเล็กน้อย แต่เนื่องจากในบริเวณถนนคนเดินมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความแออัดบ้าง เป็นผลทำให้ยอดขายของทางร้านซึ่งเป็นสินค้าจำพวกน้ำผลไม้ น้ำหวานขายดีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เป็ฯช่วงวักหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเยอะมาก ถือว่าเกือเท่าตัวหากเทียบกับช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 60% ที่เหลือก็จะเป็นชาวต่างชาติ ทั้งจีน ยุโรป เป็นต้น ทำให้ที่ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย จากยอดขายปกติได้ครั้งละ 2000 บาท เพิ่มขึ้นมาเป็น 5000 บาท ซึ่งถือว่าเยอะมาก และคาดว่าสัปดาห์หน้าซึ่งก็จะเป็นช่วงวันหยุดยาวเช่นกัน นักท่องเที่ยวก็อาจเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากมากเช่นกัน

ขณะที่เจ้าร้านขายสินค้าของฝาก กล่าวว่า ที่ร้านจะขายสินค้าพวกของฝาก อาทิ กระเป๋า พวงกุญแจ สินค้าแฮนด์เมด เป็นต้น โดยสินค้าที่นำมาขายส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าแนวพื้นเมือง แต่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ถ้าหากเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยจะนิยมซื้อสินค้าขนาดเล็กและราคาไม่แพงมากเพื่อนำไปเป็นของฝาก ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเน้นไปที่สินค้าที่มีความเป็นพื้นเมือง บ่งบอกถึงความเป็นพื้นเมืองและความเป็นไทยอย่างแท้จริง

ด้าน นางสาวอณิมา บุญญกาศ เจ้าของร้านส้มจีนยำหมี่ กล่าวว่า ช่วงมีเป็นช่วงวันหยุดยาวจึงทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ถนนคนเดินท่าแพเองก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รัยความนิยมเช่นกัน และในช่วงนี้ถือว่ามีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงอาทิตย์ก่อนๆ ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 50-60% รองลงมาก็จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนและยุโรป ทำให้ที่ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย จากที่อาทิตย์ก่อนมีรายได้ประมาณ 3000 บาท อาทิตย์นี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 5000-6000 บาท ซึ่งที่ร้านได้ขายหมี่ยำและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจะชอบเป็นพิเศษ และคาดว่าอาทิตย์หน้าอาจจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม และยาวไปจนถึงช่วงสิ้นปีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น