พาณิชย์สั่งเดินเครื่อง จัดตลาดนัดข้าวเปลือก

b5-w9h7-13กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าจัดตลาดนัดขาวเปลือกไปจนถึงสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวใน 52 จังหวัด จำนวน 127 ครั้ง เพื่อช่วยเกษตรกรให้สามารถ ขายข้าวแก่ผู้ประกอบการและโรงสีได้โดยตรงทำให้สามารถขายได้ราคาสูงกว่าปกติ พร้อมเดินหน้าจัดตลาดนัดข้าวสาร ตามคำขอของเกษตรกร เพื่อเชื่อมโยงตลาดสำหรับข้าวสารใน 31 จังหวัด ให้สามารถการจัดเชื่อมโยงตลาดไปยังภูมิภาคได้ เผยยอดขายข้าวขณะนี้อยู่ที่ 2.378 ล้านกิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 70.517 ล้านบาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดแผนจัดตลาดนัดข้าวเปลือกจนถึงสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวใน 52 จังหวัด จำนวน 127 ครั้ง เพื่อช่วยเกษตรกรให้สามารถ ขายข้าวแก่ผู้ประกอบการและโรงสีได้โดยตรงทำให้สามารถขายได้ราคาสูงกว่าปกติ 100-500 บาท ต่อก.ก. นอกจากตลาดนัดข้าวเปลือกแล้ว ยังได้จัดทำแผนสำหรับข้าวสารอีกด้วย ตามคำขอของเกษตรกรที่ต้องการขายข้าวสารไปจังหวัดที่มีความต้องการโดยเฉพาะจังหวัดในภาคใต้ โดยได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จัดการเชื่อมโยงตลาดสำหรับข้าวสาร ใน 31 จังหวัด ซึ่งผลจากการจัดเชื่อมโยงตลาดไปยังภูมิภาคตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน จนถึงขณะนี้สามารถขายข้าวได้แล้ว 2.378 ล้านกิโลกรัม มูลค่าประมาณ 70.517 ล้านบาท สร้างความพึงพอใจแก่เกษตรกรในพื้นที่อย่างมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่ออีกว่า ยกตัวอย่างเช่น ข้าวจากจังหวัดร้อยเอ็ด ขายไปยังผู้ประกอบการ และ ธ.ก.ส จังหวัดตรัง ข้าวจากอำนาจเจริญขายไปยังผู้ประกอบการรีสอร์ท และโรงแรมกว่า 29 แห่งที่ภูเก็ต สำหรับราคาที่ขายได้ถ้าเป็นข้าวไรซ์เบอรรี่ราคาประมาณ 65-70 บาท/ก.ก. ข้าวหอมมะลิตั้งแต่ 25 – 60 บาท/ก.ก. ทั้งนี้ขึ้นกับว่าเป็นข้าวสีแล้ว ข้าวกล้องหรือข้าวอินทรีย์ข้าวหอมมะลิแดง 60 บาท/กก.ข้าวขาวพิจิตร 30 บาท/ ก.ก. ข้าวหอมพิจิตร 50 บาท/ก.ก. ข้าวเหนียวลืมผัว 55-60 บาท/ก.ก. นับว่าได้ราคาดี และที่สำคัญทำให้เกษตรกรได้เครือข่ายที่สามารถทำตลาดได้ต่อเนื่องในอนาคต และเริ่มมีแนวทางที่จะวางแผนการผลิตและการจำหน่ายในปีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น