เชิญร่วมงาน “วันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี “

da09_00571 พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์ จัดงานวันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ณ พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์ ในวันที่ 8-9 ธันวาคม 2559

รศ.ดร.สันติ ฉันทรวิลาสวงศ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานวันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เปิดเผยว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ภาคเหนือ สถาบันการศึกษา องค์กรต่างๆ และประชาชนชาวเชียงใหม่จัดงานวันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ประจำปี 2559 ณ พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยวันที่ 8 ธันวาคม 2559 จะมีพิธีเปิดนิทรรศการเรื่อง “ดาราพิรมย์ ” ณ อาคารรัศมีทัศนา การแสดงนาฏศิลป์ และงานเลี้ยงรับรองแบบกาดหมั้วกาดเมือง และวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม จะมีกิจกรรมสำคัญคือ พิธีบวงสรวงถวายสักการะ พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย ฯ และ พิธีวางพวงมาลาถวายสักการะหน้าพระอนุสาวรีย์ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี รวมทั้งงานสืบสานประเพณีของดีแม่ริม ซึ่งประกอบไปด้วย ขบวนถวายสักการะอันยิ่งใหญ่ ทั้งขบวนเครื่องสักการะ ขบวนช่างฟ้อน ขบวนผู้แต่งกายแบบล้านนา การแสดงดนตรีพื้นเมือง และการแสดงนาฏศิลป์

โดยกลุ่มศิลปิน ชมรม สถาบันการศึกษา และชุมชนโดยรอบ รวมทั้งการสาธิต การจัดเครื่องสักการะ การสาธิตการทำตุง ทำโคม การจัดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นสุดยอดการคัดสรรของท้องถิ่น และสินค้าพื้นเมือง รวมทั้งกาดหมั้ว แบบเมืองแท้ๆ อีกด้วย

da09_00674พระราชชายาเจ้าดารารัศมี พระราชธิดาในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ ๗ เป็นพระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชวงศ์จักรีกับดินแดนล้านนา หลังจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พระราชชายาเจ้าดารารัศมีทรงย้ายกลับมาประทับที่นครเชียงใหม่ ทรงสร้างพระตำหนักดาราภิรมย์ขึ้น ทรงใช้ตำหนักหลังนี้ปฏิบัติพระกรณียกิจอันเป็นคุณูปการ ทั้งทางด้านการเกษตร และศิลปวัฒนธรรม ทรงทดลองปลูกดอกกุหลาบพันธุ์ใหม่ๆ ที่ทรงได้มาจากสมาคมกุหลาบแห่งอังกฤษ พันธุ์ที่โปรดที่สุดเป็นกุหลาบดอกใหญ่สีชมพู กลิ่นหอมเย็น จึงทรงตั้งชื่อถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์แด่พระบรมราชสวามีว่า “จุฬาลงกรณ์”
พระตำหนักดาราภิรมย์ในพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เป็นมรดกล้ำค่าของแผ่นดินที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับเกียรติให้เป็นผู้สืบทอดและพิทักษ์รักษา โดยได้ทำการบูรณะพระตำหนักขึ้นใหม่ให้สมบูรณ์งดงามใกล้เคียงสภาพเดิม และจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงสิ่งของเครื่องใช้อันเกี่ยวเนื่องกับพระราชชายาเจ้าดารารัศมี และพระกรณียกิจต่างๆ โดยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระกรุณาเสด็จเปิดพิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์ เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๔๒ นอกจากนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้จัดสร้างอาคารรัศมีทัศนา เพื่อเป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการอันเกี่ยวเนื่องกับพระราชชายาเจ้าดารารัศมี และงานด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ และสืบสานงานศิลปวัฒนธรรมล้านนาให้คงอยู่สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น