ชาวเน็ตจัดเต็ม วิจารณ์ยับ นักท่องเที่ยวปีนราว กั้นกิ่วแม่ปานถ่ายรูป

img_1258

ชาวเน็ตจัดเต็ม วิจารณ์ยับ นักท่องเที่ยวโพสต์ภาพยืนตรงระเบียงไม้ จุดชมวิวตรงหน้าผากิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หวังเชิญชวนนักท่องเที่ยว กลับเจอคนเข้าไปตำหนิไม่เหมาะสม ฝ่าฝืนข้อห้าม และอันตราย เป็นแบบอย่างการท่องเที่ยวที่ไม่ดี ทั้งที่มีป้ายเตือนติดไว้หรา ขณะที่ทางหัวหน้าอุทยานฯ ทราบเรื่องเร่งประชาสัมพันธ์ทำ ความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎเพื่อความปลอดภัย

img_1266

วันที่ 8 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกระทู้พันทิป ที่ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ใช้ชื่อสมาชิกว่า Somewhere Someone ได้โพสต์กระทู้ท่องเที่ยว และเชิญชวนคนขึ้นไปท่องเที่ยว โดยตั้งชื่อกระทู้ว่า “[SR]ปลายฝนต้นหนาว ออกไปกอดหมอก บอกรัก” กิ่วแม่ปาน โดยเป็นภาพถ่ายบรรยากาศการท่องเที่ยวบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานบนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ถ่ายออกมาได้อย่างสวยงาม ทั้งภาพ และคลิปภาพวีดีโอ จากเส้นทางท่องเที่ยว และภาพถ่ายจากโดรน พร้อมกับบรรยายความสวยงาม แต่มีอยู่ 2 รูป ที่มีหญิงสาวเข้าใจว่าเป็นเจ้าของกระทู้ ปีนขึ้นไปบนระเบียงไม้ที่ใช้เป็นรั้วกั้นบริเวณระเบียงจุดชมวิว ติดกับหน้าผาบนกิ่วแม่ปาน ที่มีความสูงชันลงไป แม้ตรงจุดที่เป็นระเบียงยังจะมีพื้นดิน ไม่ใช้จุดที่เป็นหน้าผาลงไปทันที แต่เมื่อถ่ายภาพออกมาก็เหมือนกับไปยืนตรงจุดที่เป็นหน้าผาสูง

และในเวลาต่อมาภายหลังเรื่องราวดังกล่าว ถูกเผยแพร่ออกไป ส่งผลให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตเป็นจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น อีกทั้งบางรายถึงกับต่อว่าด่าทอเกี่ยวกับการกระทำที่เกิดขึ้น เนื่องจากบริเวณดังกล่าว ได้มีการติดป้ายเตือนอย่างชัดเจนแล้วว่า “อันตรายห้ามปีนหรือยืนบนราวไม้” ซึ่งเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อเตือนให้ทางนักท่องเที่ยวปฏิบัติตาม แต่ก็ยังฝ่าฝืนป้ายคำเตือนที่ติดไว้ และถือเป็นแบบอย่างที่ไม่เหมาะสมกับการท่องเที่ยว เส้นทางศึกษาธรรมช่าติกิ่วแม่ปาน

img_1256ขณะเดียวกัน เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อสอบถามไปยัง นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่โดยตรง ได้ระบุว่า หลังจากที่ทางตนและเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลและอำนวยความสะดวกกับทางนักท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้ทราบถึงกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยได้มีการเรียกประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวขึ้นทันที เบื้องต้นยืนยันว่าทางมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ได้มีการเตือนเรื่องของข้อปฏิบัติที่ชัดเจนกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ที่ต้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก และบางทีนักท่องเที่ยวไม่มีการขอกับทางมัคคุเทศก์ท้องถิ่นในการปีนขึ้นไปถ่ายภาพ และที่สำคัญยืนยันว่าตรงจุดนั้นมีป้ายคำเตือนชัดเจนห้ามปีนป่าย

img_1257อย่างไรก็ตาม ต่อไปก็จะมีการกำชับให้มัคคุเทศก์ท้องถิ่น เน้นย้ำเรื่องนี้รวมทั้งข้อปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทราบขณะเข้าศึกษาเส้นทางธรรมชาติทุกพื้นที่ ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และจะมีการคาดโทษมัคคุเทศก์ท้องถิ่นเองด้วย หากมีการปล่อยปละละเลยให้นักท่องเที่ยวประพฤติตนไม่เหมาะสม หรือผิดกฏระเบียบของทางอุทยานฯ

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ถือว่าโชคดี ที่ผู้โพสต์ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุหรืออันตรายขึ้นก่อน จึงฝากเตือนไปยังผู้โพสต์เอง รวมทั้งนักท่องเที่ยวท่านอื่นว่าพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสม ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว และทรัพยากรธรรมชาตินั้นถือว่ามีความผิด เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีตามกฏหมายได้ แต่ก็จะทำตั้งแต่ระดับการตักเตือนห้ามปราม ถ้ายังไม่ฟังก็จะดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนกับกรณีนักท่องเที่ยวที่โพสต์ภาพในครั้งนี้ ก็คงได้รับบทเรียนจากทางสังคมไปพอแล้ว แต่หากพบอีกก็คงจะต้องของทำการพูดคุยทำความเข้าใจเรื่องของการท่องเที่ยวที่เหมาะสมต่อไป
img_1267 img_1268 img_1269img_1265Cr.ภาพจากกระทู้ พันทิป

ร่วมแสดงความคิดเห็น