ชมพระอาทิตย์ ทะเลหมอก ทะเลภูเขา บนหลังคาสะเมิงที่ “ม่อนอังเกตุ”

tim_dsc_9215-cmวันนี้เที่ยวผ่านเลนส์ ขอเชิญชวนมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยว จุดชมพระอาทิตย์และทะเลหมอกใน อ.สะเมิง กันที่ “ม่อนอังเกตุ” ดอยสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,840 เมตร เป็นต้นกำเนิดของลำน้ำสำคัญ 4 สาย คือ ขุนน้ำสา ไหลลงแม่น้ำปาย ขุนน้ำเลย ไหลลงแม่น้ำแม่แตง ขุนน้ำแม่สาบและขุนน้ำแม่จุม ไหลลงลำน้ำแม่ขาน แล้วไหลรวมสู่แม่น้ำปิง

ม่อนอังเกตุ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิง สำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 16(เชียงใหม่ บนยอดดอยม่อนอังเกตุ สามารถชมวิวได้รอบแบบ 360 องศา มองเห็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอ และเผ่าปกาเกอะญอ ผืนป่าฝั่ง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่แจ่ม อ.แม่แตง ห้วยจ้อ ห้วยน้ำดัง ดอยหลวงเชียงดาว และดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ทะเลหมอก ท่ามกลางทิวสนได้อย่างสวยงาม

ตามตำนานมีเรื่องเล่า“ศาลเจ้าแม่อังเกตุ” ว่ามีแม่นางท่านหนึ่งนามว่า“อังเกตุ” เป็นหญิงชั้นสูงในวัง มีพระบิดาเป็น “พ่อพญา” ที่มีนิสัยชอบทำลายต่อหลวง หรือ“พญาต่อ” จึงกลายเป็นศัตรูกันมาตลอด ต่อหลวงได้ล่วงรู้ว่าพ่อพญารักแม่นางอังเกตุ ลูกสาวคนนี้สุดหัวใจ จึงคิดอุบายไปคาบแม่นางออกจากวัง แล้วนำมาทิ้งไว้ที่ม่อนแห่งหนึ่ง บนท้องที่อ.สะเมิง พ่อพญาออกตามหาจนเจอ หมายจะรับลูกสาวกลับเวียงวัง แต่แม่นางไม่ยอมกลับ บอกว่าจะขออยู่ใช้กรรมให้หมดสิ้นบนนี้ พ่อพญาจึงจัดส่งช้าง เสือ แม่นม และองครักษ์คู่ใจมาดูแล สุดท้ายแม่นางกำชับว่าหากสิ้นบุญแล้วก็ให้ฝังร่างของนางไว้ที่นี่ เมื่อถึงคราวสิ้นบุญ ร่างของแม่นางจึงถูกฝังไว้บนม่อนแห่งนี้ตามความปรารถนา ชาวบ้านจึงได้นำชื่อของ “แม่นางอังเกตุ” มาตั้งเป็นชื่อม่อน นามว่า“ม่อนอังเกตุ” พร้อมได้สร้าง “ศาลเจ้าแม่อังเกตุ” ไว้เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตราบจนกระทั่งปัจจุบัน

tim_dsc_9170-cmม่อนอังเกตุ ในฤดูหนาวจะหนาวบางคืน อาจถึงกับติดลบ มีลมแรงเสมอ ควรเตรียมอุปกรณ์กันหนาวมาให้พร้อม หากจะนอนค้างคืน ติดต่อที่พักรีสอร์ทแถวสะเมิงเหนือแบบไปกลับได้ หากจะมาชมพระอาทิตย์ขึ้นควรออกเดินทางราวตี 3 กลับลงมาราว 9 โมงเช้า

การเดินทาง / เส้นทางสามารถเข้าได้หลายทาง จากม่อนแจ่มให้มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บนทางหลวงชนบทหมายเลข 4017 ราว 13 กม. เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงชนบท หมายเลข 4021 จากนั้นวิ่งยาวไปตามทางหลวงชนบทเส้นนี้ราว 13 กม. เลี้ยวขวาไปประมาณ 2.9 กม. แล้วหาทางเลี้ยวซ้ายไปยังบ้านขุนสาบ อีกประมาณ 2.5 กม. จากนั้นมุ่งขึ้นเหนือต่อไปอีกราว 3-4 กม. ถึงบ้านปางขุม เลยไปอีกไม่ไกลราวกิโลเมตรกว่าๆ จะมีทางขึ้นดอยม่อนอังเกตุอยู่ฝั่งซ้ายมือ รวมระยะทางจากม่อนแจ่ม ประมาณ 25 กม.

ติดต่อสอบถาม / ที่ว่าการอำเภอสะเมิง โทร.053-487115

tim_dsc_9212-cm tim_dsc_9211-cm tim_dsc_9210-cm tim_dsc_9179-cm tim_dsc_9172-cm tim_dsc_9165-cm

ร่วมแสดงความคิดเห็น