ร้านอาหารพื้นเมือง อนุรักษ์ของเก่าสืบสานให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญา

img_5528

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีร้านอาหารชื่อดังตั้งอยู่เลขที่ 213 ม.7 บ้านหนองยาว ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ได้เปิดร้านขายอาหารพื้นเมืองมีลาบและต้มยำกบที่ขึ้นชื่อของทางร้าน ที่สำคัญและน่าสนใจคือทางร้านได้อนุรักษ์ของเก่าเก็บ ที่สะสมมานานหลายปี คือร้านลาบยายจั๋น

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านลาบยายจั๋น หรือนางจันทร์ แก้วโพธิ์ ที่เป็นแม่ของนางพรนภา แก้วโพธิ์ ลูกสาวที่เป็นผู้ดูแลร้านลาบยายจั๋น โดยนางจันทร์ เป็นภรรยาของนายสุข แก้วโพธิ์ ผู้เป็นพ่อของนางพรนภา โดยนายสุข เป็นผู้ที่เก็บของเก่าโบราณสะสมมานาน จึงนำมาตกแต่งร้านของตัวเอง

img_5525 img_5535

นางพรนภา กล่าวว่า ร้านลาบยายจั๋น เปิดมานานกว่า 7 ปีแล้ว ทุกคนในครอบครัวทั้งพ่อ และลูกสาว เป็นผู้ที่ชอบธรรมชาติและรักดนตรีและรักวัฒนธรรม ได้สะสมเครื่องดนตรีและสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันนอกจากเครื่องดนตรีแล้วยังมีเครื่องมือประกอบอาชีพทำนา เครื่องมือหาปลา และอาวุธโบราณเก่าแก่ เช่นมีดดาบก็มีให้ชม เพราะสิ่งของเหล่านี้มีความสวยงามที่ไม่ต้องแต่งแต้มอะไรเพราะทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติที่มีอยู่เดิมๆ

“หลายคนไม่รู้คุณค่าของสิ่งของเก่าโบราณ แต่คุณพ่อ เป็นผู้ที่นิยมสะสมของเก่า เพราะของทุกชิ้นจะเป็นสิ่งของเดิมๆเพราะคุณพ่อเคยใช้ควายไถนา มีคราด มีคันไถ มีเครื่องมือหาปลา เมื่อเก็บไว้แล้วก็ต้องการนำมาให้บุคคลอื่นได้รู้คุณค่า ของที่สะสมบางชิ้นเด็กรุ่นใหม่เข้ามาอุดหนุนรับประทานอาหารในร้านไม่รู้จักก็มี ดังนั้นถือว่าเป็นการให้ความรู้เป็นศูนย์เรียนรู้ไปด้วย ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 085-7190278 ได้ทุกวัน”

img_5541

ร่วมแสดงความคิดเห็น