เทศบาลเมืองต้นเปา เตรียมจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้าง “ร่มเย็นด้วยพระบารมี”

s__2482220

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ธ.ค.59 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองต้นเปา นายพรชัย คำบุญเรือง รองนายกรักษาการนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา พร้อมด้วย นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา และตัวแทนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม การจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2560 ที่จะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 20-22 ม.ค.2560 ณ บริเวณหมู่บ้านบ่อสร้าง หมู่ที่ 3 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่ทางเทศบาลเมืองต้นเปา ร่วมกับ อ.สันกำแพง ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรภาครัฐ-เอกชนใน จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน และเพื่อเป็นการถวายอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด “ร่มเย็นด้วยพระบารมี”

โดยทาง นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลฯเปิดเผยว่า สำหรับงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้มีการจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “ร่มเย็นด้วยพระบารมี” ซึ่งร่มเย็นแรก สื่อถึงการที่คนไทยอยู่กันได้ด้วยความร่มเย็นถึงทุกวันนี้ ก็ด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และอีกร่ม สื่อถึงร่มบ่อสร้างที่เป็นหมู่บ้านทำร่ม โดยการจัดงานในปีนี้ ก็จะเน้นในเรื่องของความเป็นล้านนา และเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งเวทีใหญ่จะอยู่ที่บริเวณสี่แยกบ่อสร้าง ขณะเดียวกันปีนี้ก็จะมีการจัดประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ที่แตกต่างจากปีก่อนๆ ซึ่งจัดเป็นนางงามและธิดาร่มบ่อสร้าง แต่ในปีนี้จะเน้นการประกวดไปทางเชิงวัฒนธรรมในการสวมใส่ชุดผ้าซิ่นของคนสันกำแพง นอกจากนี้ก็มีกาดมั่วล้านนา ที่บริเวณแยกบ่อสร้างทางฝั่งป้อมตำรวจ

ส่วนการประดับตกแต่งภายในงานของปีนี้ ก็จะเน้นใช้ร่ม กระดาษสา และโคม มาประดับตกแต่งงานเพื่อเป็นการฟื้นบรรยากาศของความเป็นล้านนา รวมไปถึงการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ ที่แสดงถึงอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และต่อเนื่องการขึ้นครองราชของ รัชกาลที่ 10 ต่อไปด้วย ซึ่งจะมีความแตกต่างจากปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ซึ่งตามปกติในปีที่ผ่านมานั้นจะมีการจัดขึ้นโดยเน้น ในเรื่องของความสนุกสนานรื่นเริงและความสมัยใหม่ แต่ปีนี้จะเน้นความเป็นล้านนามากขึ้น รวมไปถึงอัตลักษณ์ของคนพื้นเมือง ที่ผสมผสานความทันสมัยเข้าไปด้วย เพื่อให้คนได้กลับไปย้อนรำลึกถึงความเป็นล้านนาในอดีต รวมถึงการแต่งกายต่างๆ

ปลัดเทศบาลฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับขบวนแห่ในปีนี้จะมีด้วยกันทั้งสิ้น 11 ขบวน โดยปีนี้นั้จะเน้นในเรื่องของการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นหลัก รวมไปถึงนางงามในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านๆ มานั้นจะเป็นการประกวดธิดาร่มบ่อสร้าง ที่มีการแต่งการด้วยชุดหลากหลาย ที่ไม่ได้สะท้อนถึงวัฒน ธรรมหรือเอกลักษณ์ของล้านนา แต่ปีนี้ก็จะเน้นการแต่างกายที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านนามากขึ้น และจะย้ายเวทีการประกวดมาที่บริเวณแยกบ่อสร้าง ที่แต่เดิมจัดภายในโรงเรียนบ่อสร้าง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชมและเข้าถึงการจัดงานได้มากขึ้น ส่วนภายในหมู่บ้านก็จะเป็นถนนคนเดิน ที่มีการขายสินค้า OTOP ราคาถูก จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนและผู้สนใจ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกัน โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 20 ม.ค.60 เวลา 18.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น