วันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี และของดีแม่ริม

s__1982496

เมื่อเช้าวันนี้(9 ธ.ค.2559) นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันพระราชชายาเจ้าดารารัศมี และสืบสานประเพณีของดีแม่ริม ประจำปี 2559 โดยมีเจ้านายฝ่ายเหนือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภาวัฒน ธรรม อ.แม่ริม กำนัน ผญบ. อปท. สถานศึกษา ตำรวจ ทหาร และประชาชน เข้าร่วมในพิธี

img_8963

ทั้งนี้เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ซึ่งพระองค์เป็นพระราชธิดาในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงเชียงใหม่ องค์ที่ 7 เป็นเจ้าหญิงแห่งนครเชียงใหม่พระองค์เดียว ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมสถาปนาพระอิสริยะยศเป็นพระราชชายา ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงค์จักรี

img_8955

โดยในช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงถวายสักการะ พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย และพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะหน้าพระอนุสาวรีย์พระราชชายาเจ้าดารารัศมี และในวันเดียวกัน อ.แม่ริม ยังได้จัดงานสืบสานประเพณีของดีแม่ริม ซึ่งประกอบไปด้วยขบวนเครื่องสักการะ ตามประเพณีล้านนาอันยิ่งใหญ่ ขบวนช้าง ม้า ขบวนช่างฟ้อน ขบวนผู้แต่งกายแบบล้านนา การแสดงดนตรีพื้นเมือง(ละครซอ) และการจัดกาดหมั้วครัวฮอม ณ ลานทางเข้าพิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์ ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

s__1982495

ร่วมแสดงความคิดเห็น