พาณิชย์เดินหน้า แผนตลาดข้าวครบวงจร

ก.พาณิชย์เผยผลสำเร็จวางมาตรการข้าว แผนการตลาดข้าวครบวงจร และการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยให้ระบบกลไลตลาดการค้าข้าวเดินหน้าได้ ชี้ใช้มาตรการช่วยเหลือชาวนาถูกจุุดและมีประสิทธิผล เกษตรกรปรับเปลี่ยนวิธีคิดและพฤติกรรมหันมาดูและคุณภาพและมาตรฐานข้าว ทำให้ขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น แนะทุกภาคส่วนควรใช้ข้าวมอบเป็นของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนาอีกทางหนึ่ง
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ข้าวทั้งระบบด้วยความใกล้ชิดมาอย่างต่อเนื่องและการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พบว่าสถานการณ์มีทิศทางที่ดีขึ้น ราคาปรับตัวสูงขึ้น ต่อเนื่อง ทั้งจากการที่เกษตรกรปรับวิธีคิดหันมาทำให้ข้าวคุณภาพดี รวมทั้งมีการผลักดันข้าวออกสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการยกระดับราคาข้าว ขณะนี้ เกษตรกรจากหลายจังหวัดเริ่ม มีความเชื่อมั่น มีการปรับวิธีคิดในการเก็บรักษาผลผลิตข้าว การตากข้าวให้แห้งเพื่อลดความชื้น มีการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน รวมทั้ง
การหันมาปลูกข้าวที่มีมูลค่าสูง เพื่อการจำหน่ายให้ได้ราคาสูงขึ้น สอดคล้องกับแนวทางตามมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าว ของกระทรวงพาณิชย์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์มีการดำเนินการสำคัญที่จะช่วยเสริมกลไกการจำหน่ายข้าวของเกษตรกร โดยการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในแหล่งผลิตข้าวทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความก้าวหน้า มีทางเลือกในการจำหน่ายข้าวเปลือกมากขึ้น โดยการรักษาคุณภาพมาตรฐานให้ได้รับราคาที่สูงขึ้น โดยจนถึงขณะนี้ได้จัดตลาดนัดข้าวเปลือกไปแล้วใน 25 ครั้ง ใน 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำพูน เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร บุรีรัมย์ พิจิตร พิษณุโลก สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู นครพนม มหาสารคาม ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ ปริมาณรวมราว 2 หมื่นตัน มูลค่าจำหน่ายรวม 140 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกหอมจังหวัด ข้าวเปลือกเหนียว และข้าวเปลือกเจ้า ตามแต่ละพื้นที่ โดยเกษตรกรได้รับราคาสูงกว่าตลาดตันละ 50 – 500 บาท ตามชั้นคุณภาพ ซึ่งจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า
ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยังสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในต่างประเทศและสำนักงานในต่างประเทศ 65 แห่งทั่วโลก มอบของขวัญปีใหม่เป็นข้าวชนิดต่างๆ ส่วนหีบห่อให้พิจารณาสนับสนุนสินค้า OTOP อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น