อากาศหนาวๆดูแลตัวเองอย่างไร

เข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ทั้งอากาศและอุณหภูมิก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าหลายๆคน คงชอบกับสภาพอากาศแบบนี้.. แต่ที่ต้องระวังกันก็คือเรื่องของสุขภาพ ในช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลง วันนี้ทาง #โรงพยาบาลลานนา ก็มีวิธีดูแลตัวเองในช่วงหน้าหนาว เพื่อป้องกันโรคภัยที่อาจเกิดขึ้นกับคุณ และคนใกล้ชิด #ศูนย์อายุรกรรมเปิดถึงเที่ยงคืน #แพทย์ประจำ24ชั่วโมงทั้งอากาศ อุณหภูมิ ก็มีการเปลี่ยนแปลงลดลงไป เชื่อว่าหลายคนคงชอบกับสภาพอากาศแบบนี้ แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือ เรื่องสุขภาพของตัวท่านเอง และคนใกล้ชิด วันนี้ นพ.อภินันท์ ตันติวุฒิ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลลานนา จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาวนี้

พยายามทำตัวให้อุ่นอยู่เสมอ บางคนคิดว่าอากาศหนาวแค่นี้ทนได้ นั่นก็ไม่ผิด ถ้าคุณอยู่ในห้องหรือในอาคาร อาคารแบบนั้น ใครๆ ก็สามารถทนได้ แต่ลองกลับกันดู หากคุณอยู่ในที่โล่ง แล้วเจออากาศหนาวๆ และมีลมมาเป็นระยะแบบนี้ เพียงไม่ถึง 20 นาที อุณหภูมิในร่างกายคุณจะต่ำลง และเริ่มมีอาการหนาวสั่นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากเป็นแบบนี้นานๆ ร่างกายคุณจะรับไม่ไหว และไม่สบายได้ในที่สุดทางที่ดี คุณควรหาเสื้อกันหนาว ที่มีความอบอุ่นเพียงพอ มาสวมใส่ไว้อยู่ตลอด เพื่อป้องกันความหนาวเย็น รวมถึงอาจจะใส่หมวกคลุมไว้ด้วยก็จะเป็นการดี เพราะยิ่งศีรษะโดนความเย็นมากๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ นอกจากนั้น อาจมีถุงมือ ถุงเท้า สวมใส่อีก ก็จะทำให้ร่างกายอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

หาเครื่องดื่ม หรืออาหารร้อนๆ ทาน ในช่วงอากาศหนาวๆ นี้คงไม่มีใครอยากทานไอศกรีม น้ำแข็งใส หรือของเย็นๆ กันเท่าไหร่หรอก เพราะยิ่งทานของเย็นๆ ก็จะยิ่งทำให้อุณหภูมในร่างกายเราลดลงไปเช่นกัน ฉะนั้นคุณอาจจะลองเปลี่ยนจากการดื่มน้ำเย็น ลองมาจิบน้ำอุ่นๆ ในระหว่างวัน หรืออาจเป็นชาร้อน กาแฟร้อน และซุปร้อนๆ ก็ได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงในเวลาที่อากาศหนาวๆ เช่นนี้

การปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวันก็สำคัญเช่นกัน เช่น การอาบน้ำ ก็ควรอาบให้เร็ว ไม่อาบดึก ไม่ควรแช่น้ำ หรืออาบน้ำนานๆ และเมื่ออาบเสร็จก็ควรรีบเช็ดตัว เป่าผมให้แห้งเร็ว เพื่อป้องกันการไม่สบายจากอุณหภูมิในร่างกายลดลง นอกจากนั้น การออกกำลังกาย ก็เป็นการทำให้ร่างกายอบอุ่น และแข็งแรงได้เช่นกัน ซึ่งอาจจะไม่ต้องออกนอกบ้านก็ได้ แต่อาจออกกำลังที่บ้านได้เบาๆ ก็จะทำให้ร่างกายอบอุ่นได้

ที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นเรื่องของสุขภาพของเราเอง ควรหมั่นสังเกตอาการของเรา และคนใกล้ตัวอยู่เสมอ หากมีอาการไข้หวัด ก็ควรรีบหายามาทาน หรือหากทานแล้วอาการไข้หวัดไม่หายสักที ก็ควรรีบนำไปพบแพทย์ เพื่อหาทางรักษา เพราะอาการไข้หวัดธรรมดา นั้นอาจเป็นโรคอื่นๆ ได้ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม หรือปอดอักเสบได้เป็นต้น การทำให้ร่างกายอบอุ่นและแข็งแรงอยู่เสมอ จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

ร่วมแสดงความคิดเห็น