งานโครงการหลวง 2559 “47 ปี ใต้ร่มพระบารมี โครงการหลวง”

มูลนิธิโครงการหลวง ขอเชิญประชาชนร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในงาน “47 ปี ใต้ร่มพระบารมี โครงการหลวง” สืบสานพระราชปณิธาน ใต้ร่มพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ในงานโครงการหลวง 2559 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 22-25 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานเปิดงานในวันที่ 22 ธันวาคม 59
โดยงานนี้ “ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์” ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานโครงการหลวง ซึ่งเป็นโครงการส่วนพระองค์ เมื่อปีพ.ศ.2512 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านการพัฒนาท้องถิ่นทุรกันดาร โดยเฉพาะบนพื้นที่สูงอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบนพื้นที่สูง การอนุรักษ์ดิน นํ้า ป่า และแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น การทำไร่เลื่อนลอย มาปลูกพืชผัก ผลไม้เมืองหนาว สร้างรายได้ทดแทนการปลูกฝิ่น ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อันเป็นแหล่งต้นนํ้าลำธารของประเทศ

ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งมี หม่อมเจ้าภีศเดช
รัชนี เป็นองค์ประธาน ตลอดระยะเวลา 47 ปี มีผลงานการศึกษาวิจัยและพัฒนาส่งเสริมเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ ทางมูลนิธิฯได้นำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในงานโครงการหลวงที่เชียงใหม่ทุกๆ ปี
สำหรับในปีนี้การจัดงานโครงการหลวงฯ ยังคงรักษารูปแบบเดิม
แต่จะอยู่ในบรรยากาศน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสืบสานราชปณิธานของพระองค์อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร
โดยจะมีการจัดนิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่โครงการหลวง
ทั้งนี้ ในปี 2558 ที่ผ่านมา บนอาคารศาลาไทย นอกจากนี้ภายในงาน
ยังมีการจัดผลงานความก้าวหน้าของโครงการหลวงที่น่าสนใจทางวิชาการ
การแสดงพันธุ์พืชใหม่ๆการจำหน่ายผลิตผล ผลิตภัณฑ์ พืช ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ทั้งสินค้าแปรรูป อาหารสำเร็จรูปของโครงการหลวงกว่า 30 บูธ รวมทั้งหัตถกรรมชาวเขากว่า 200 รายการ
สนใจแวะมากันได้ ระหว่างวันที่ 22-25 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น