ทะเลหมอกอินทนนท์ ดึงดูกนักท่องเที่ยว หยุด 3 วันทะลุ 2หมื่นคน

ทะเลหมอกอินทนนท์ ดึงดูกนักท่องเที่ยว หยุด 3 วันทะลุ 2หมื่นคน
 เช้าวันที่ 13 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือยังคงคึกคัก และมีแนวโน้มว่า จากสภาพอากาศที่คาดการณ์ว่าจะหนาวเย็นที่สุดในรอบหลายสิบปี ก็ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาคเหนือขึ้นมาอีก โดยพบว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน ของวันหยุดชดเชยวันรัฐธรรมนูญ ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวที่เชียงใหม่ และหลายจังหวัดของภาคเหนือจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งจากฝั่งยุโรป และทางฝั่งของชาวจีน รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยที่พาครอบครัวขึ้นเหนือมาเที่ยวกันก่อนล่วงหน้าก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวส่งท้ายปี
โดยพบว่าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ช่วงหยุดยาว 3 วันติดต่อกัน มียอดนักท่องเที่ยวพุ่งสูงถึง 3-4 เท่าตัวจากช่วงปกติ 3 วันที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวรวม 22,900 คน มากที่สุดวันที่ 12 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมากถึง 1 หมื่น ส่วนหนึ่ง นอกจากสภาพอากาศหนาวจัดที่ 3-6 องศา ของยอดดอยอินทนนท์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว มาสัมผัสความหนาวเย็นที่สุดของประเทศไทยแล้ว ยังพบว่าความสวยงามของทิวทัศน์ และธรรมชาติที่สมบูรณ์ กลายเป็นสิ่งที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ทั้งเส้นทางศึกษาธรรมชาติต่างๆ รวมไปถึงพื้นที่ของชาวบ้าน เอกชน และพื้นที่ของโครงการหลวง และโครงการพระราชดำริต่างๆ ที่สวยงามก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว

และในช่วงนี้เกิดทะเลหมอกที่ยอดดอยอินทนนท์ ทอดยาวไปเต็มพื้นที่สวยงามที่สุดของปี ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแวะชมได้ในหลายจุด ทั้งที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน จุดชมวิวริมเส้นทางก่อนถึงกิ่วแม่ปาน ลานจอดฮอของกิ่วแม่ปาน เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ช่วงทุ่งหน้ากึ่งอัลไพน์ และที่ด้านบนขององค์พระมหาธาตุเจดีย์ของกองทัพอากาศ เป็นจุดที่ชมทะเลหมอกได้สวยงามที่สุดของยอดดอยอินทนนท์  จากยอดนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ขึ้นไปในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องวางแผนการรองรับนักท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีที่จะมาถึง ทั้งเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก การจราจร ต่างๆ ที่จะต้องบริหารจัดการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้เกิดความสะดวกสบายมากที่สุดด้วย

ขณะที่ทางด้าน นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป ทั้งเรื่องของการจราจร สถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมล่วงหน้าแล้ว แต่พบว่าหนาวปีนี้มาเร็วโดยเฉพาะเหมยขาบเกิดขึ้นเร็ว ยิ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เพิ่มเร็วขึ้นกว่าช่วงปกติ ซึ่งจะส่งผลดีทั้งต่อประชาชนในพื้นที่ที่จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ฝากย้ำไปถึงนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาพัก ให้สำรองที่พักวางแผนก่อนเดินทาง ผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวให้ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อม ปฏิบัติตามกฏจราจรป้ายคำเตือนต่างๆ โดยเคร่งครัดเนื่องจากเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยว และลาดชันสูงที่สุดในประเทศด้วย
นอกจากนี้ยังได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สอดส่องดูแล ความเรียบร้อยในพื้นที่ทั้งทางน้ำและทางบก โดยทางน้ำก็เช่นตามน้ำตกต่างๆ ที่คอยเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบและไม่ให้ลงเล่นน้ำ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ ส่วนทางบกก็คอยสอดส่องและช่วยเหลือ หากเกิดอุบัติเหตุตามเส้นทาง เนื่องจากเส้นทางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีเส้นทางโค้งอันตรายและหลายจุดเป็นทางลาดส่งผลให้ผู้ที่ไม่ชำนาญทาง เช่นนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและชาวต่างชาติเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง

และในช่วงนี้ยังมีสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวได้ศึกษาธรรมชาติและสภาพอากาศที่ยังเย็นสดชื่น อาทิ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชุมชน ที่เป็นชีวิตความเป็นอยู่และการประกอบอาชีพตามวิถีชนเผ่าปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) และชนเผ่าม้ง ที่เป็นเอกลักษณ์ในช่วงนี้ก็คือการทำนาขั้นบันไดของชุมชน สามารถเก็บภาพอันสวยงามได้ที่บ้านแม่กลางหลวงและบ้านป่าปงเปียง นอกจากนี้ยังมี สภาพป่าดึกดำบรรพ์ อันเป็นป่าดิบที่สูงสุดแดนสยาม เป็นแหล่งที่ถูกรบกวนจากมนุษย์น้อยที่สุด ที่ขณะนี้มีหมอกลงทุกวันทำให้มีความชื้นสูงและส่งผลทำให้พืชชั้นต่ำประจำถิ่น อาทิ มอส เฟิร์น ไลเค่น เป็นต้น  เริ่มฟื้นตัวเกาะตามต้นไม้กิ่งไม้ครอบคลุมไปทั้งต้น อันมีความหลากหลายทั้งชนิดพันธุ์และรูปแบบ ให้นักท่องเที่ยวสามารถศึกษาได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น