ไอเดียเก๋ มอบข้าวเป็นของขวัญปีใหม่

พาณิชย์ชวนคนไทยช่วยชาวนา ซื้อข้าว-ผลิตภัณฑ์จากข้าว มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่กัน หวังช่วยกระตุ้นการบริโภคและช่วยเหลือชาวนาให้ขายข้าวได้ราคาดี พร้อมสั่งทุกหน่วยงานในสังกัด ใช้ข้าวมอบเป็นของขวัญและของที่ระลึก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนคนไทย ร่วมแรงร่วมใจกันในการให้ความช่วยเหลือชาวนา โดยขอให้ใช้ข้าวและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว มาจัดเป็นกระเช้าปีใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่กัน และกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าว ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลดีต่อชาวนา ทีจะขายข้าวได้ในราคาที่ดีขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้ ในการนำข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเป็นของขวัญปีใหม่นั้น ประชาชนสามารถเลือกซื้อข้าวชนิดพิเศษต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นของขวัญได้ เพราะข้าวไทยมีหลากหลายทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวสีชนิดต่างๆ เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวออร์แกนิก และข้าวที่ได้รับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ซึ่งเป็นข้าวที่บริโภคแล้วดีต่อสุขภาพ ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ โดยมีผลการศึกษายืนยันชัดเจน ส่วนผลิตภัณฑ์จากข้าว ก็มีหลากหลายที่สามารถนำไปใช้เป็นของขวัญปีใหม่ได้ เช่น น้ำมันรำข้าว ของว่างและขนมขบเคี้ยว เนยขาวและครีมเทียม กะทิ เครื่องดื่มที่ทำจากข้าว อาหารเสริมที่ทำจากข้าว และยังมีเครื่องสำอางที่ทำจากข้าว เช่น แป้งฝุ่น แป้งพัฟ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในระดับกรม และหน่วยงานที่อยู่ในต่างจังหวัด และต่างประเทศ ให้ใช้ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว มอบเป็นของขวัญปีใหม่ รวมถึงมอบเป็นของที่ระลึก กรณีมีการจัดงานหรือจัดกิจกรรมในช่วงนี้ โดยให้เน้นข้าวคุณภาพดี ข้าวสี และข้าวจีไอ เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับข้าวไทยอีกทางหนึ่ง นางอภิรดี กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น