เชียงใหม่คนแน่น สืบประเพณีเก่าแก่ “พิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด”

ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวนับพันร่วมกันใส่บาตรในคืนวันเป็งปุ๊ด ตามความเชื่อชาวล้านนายาวนาน หวังเกิดความเป็นสิริมงคลและได้บุญกุศลใหญ่

เมื่อเวลาประมาณ 00.10 น.ของวันที่ 14 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืน โดยบรรยากาศการทำบุญตักบาตรในช่วงคืนของวันเป็งปุ๊ดบริเวณรอบวัด ยาวไปจนถึงบริเวณหน้าพุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนไม่ว่าจะเป็นคนแก่และบรรดาวัยรุ่นหนุ่มสาว รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนนับพันคนต่างพร้อมใจกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้ต่างๆ ออกมายืนรอใส่บาตรกับพระสงฆ์และสามเณรที่มาจากวัดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งตั้งแถวทอดยาวไปตามถนนสายท่าแพ จำนวนไม่ต่ำกว่า 300 รูป จนถนนสายดังกล่าวต้องปิดการจราจรชั่วขณะหนึ่ง

ทั้งนี้กำหนดพิธีการตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืนนั้นได้เริ่มตั้งแต่ เวลาประมาณ 22.00 น.ของวันอังคารที่ 13 ธันวาคม ซึ่งตามวัดต่างๆ ก็ได้มีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ การเทศน์อานิสงส์ทำบุญตักบาตรกับพระอุปคุต ซึ่งเชื่อกันว่าจะเกิดสิริมงคลหลากหลายอย่างน่าอัศจรรย์ จากนั้นพอย่างเข้าสู่วันใหม่ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันพุธที่ 14 ธันวาคม ก็จะเริ่มตักบาตรโดยข้าวของส่วนใหญ่ที่ประชาชนและคณะศรัทธานำมาใส่บาตรส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัยตามกำลังศรัทธา

สำหรับการใส่บาตรเที่ยงคืน หรือตักบาตรเป็งปุ๊ดนั้น เป็นประเพณีที่ชาวล้านนาเชื่อกันว่า การตักบาตรเป็งปุ๊ดเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จและโชคลาภมหาศาล ตามตำนานพระอุปคุต เป็นสามเณรที่จำศีลอยู่ในมหาสมุทร สัญลักษณ์ของพระอุปคุตจะมีใบบัวปรกที่เศียร บางแห่งจะเรียกว่าพระเจ้าบัวเข็ม สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้อัญเชิญพระอุปคุตมาเป็นธุระในการระดมทุนจากพุทธศาสนิกชนเพื่อก่อสร้างพระเจดีย์ 84,000 องค์ได้สำเร็จ คนจึงเชื่อว่าตักบาตรพระอุปคุตแล้วจะประสบความสำเร็จ โดยจะนิยมตักบาตรกับเณรในเวลากลางคืน ตามความเชื่อ

โดยมีเรื่องเล่าถึงประวัติของวัดอุปคุต ในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นต้นแบบของการตักบาตรเป็งปุ๊ดว่า มีสองสามีภรรยาพบสามเณรเดินผ่านในยามวิกาล จึงใส่บาตร เมื่อสามเณรรับบาตรแล้วก็หายตัวไปในป่ารก หลังจากนั้น สองสามีภรรยาดังกล่าวก็ประสบความสำเร็จในธุรกิจ ค้าขายเจริญรุ่งเรือง จึงได้มาสร้างวัด อุปคุตไว้ตรงที่ใส่บาตร สำหรับวัดในจังหวัดเชียงใหม่ที่จัดพิธีตำบาตรเป็งปุ๊ด มีวัด อุปคุต วัดสวนดอกพระอารามหลวง และวัดศรีดอนมูล ในระยะหลังๆ มีวัดอื่นๆ จัดพิธีดังกล่าวด้วย โดยวัดสวนดอกพระอารามหลวงจะนำปัจจัยทั้งหมดที่ได้ไปใช้ในการบูรณะพระวิหารหลวง ส่วนข้าวสาร อาหารแห้งที่ได้รับจะนำแจกจ่ายวัดต่างๆ ต่อไปที่สืบทอดกันมาตักบาตรเป็งปุ๊ดคึกคัก

ภาพบรรยากาศพิธีตักบาตรเป็งปุ๊ด คืนของวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น