นักเที่ยวปักหลัก แอ่วเมืองเหนือยาว แวะขึ้นดอย-ทำบุญ

บรรยากาศเชียงใหม่หลังหยุดยาวยังคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศยังเนืองแน่น โดยที่บริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพ มีผู้คนแห่ขึ้นไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทำบุญกันอย่างไม่ขาดสาย เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนตามจุดท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติและยอดดอยต่างๆ ของเชียงใหม่ ยังได้รับความนิยม คนเดินทางไปสัมผัสหนาวอย่างต่อเนื่อง อาทิ ยอดดอยอินทนนท์ที่มีเหมยขาบโผล่อย่างต่อเนื่องสวยงาม ขณะที่อ่างขางและดอยหลวงเชียงดาว นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสธรรมชาติของพืชนานาพรรณไม่แพ้กัน

วันที่ 14 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก แม้จะเป็นวันธรรมดาและผ่านพ้นวันหยุดยาวไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย โดยจากการสำรวจการจราจรในช่วงเช้าและช่วงค่ำของหลายวันที่ผ่านมานี้พบว่า ถนนหลายสายของจังหวัดเชียงใหม่มีปริมาณรถที่เพิ่มสูงขึ้นอีกทั้งทำให้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ตามแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันอย่างเนืองแน่น โดยที่บริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วันนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางขึ้นไปสักการะบูชา และเที่ยวชมความสวยงามกันอย่างหนาแน่น ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับคณะทัวร์และรถประจำทาง รวมทั้งขับรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย สักการะบูชา พร้อมทั้งได้ร่วมทำพิธีกรรมทางศาสนาตามประเพณีของชาวพุทธ นอกจากนี้ยังได้ถ่ายรูปคู่กับองค์พระธาตุเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารวันนี้ ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวจีน และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว จึงทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติพร้อมใจกันเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเตรียมการและอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ทั้งการเดินทางขึ้นมาตามเส้นทาง และการติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎข้อบังคับที่ทางวัดได้กำหนดไว้ ซึ่งอย่างไรก็ตามในวันนี้พบว่าเหตุการณ์เป็นไปอย่างปกติและไม่มีเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด โดยนนักท่องเที่ยวต่างเดินทางท่องเที่ยวด้วยความสุขและประทับใจกับการต้อนรับของเจ้าหน้าที่และชาวเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนของบรรยากาศการท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติและยอดดอยต่างๆ ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่นั้นยังคงได้รับความนิยมจากเหล่านักท่องเที่ยวอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะที่ยอดดอย อินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในเช้านี้เกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งเป็นรอบที่ 4 ของฤดูหนาวที่จังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ โดยเหมยขาบครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่กิโลเมตรที่ 42 ไปจนถึง 47 ยอดดอย เลยจุดชมวิวกิ่วแม่ปานขึ้นไปต่อเนื่องตลอดแนว 2 ข้างทาง และบริเวณสนามหญ้าข้างลานจอดรถของยอดดอย รวมทั้งพื้นที่สนามหญ้าภายในศูนย์เรด้ากองทัพอากาศที่ยอด ดอยเกิดเหมยขาบจนขาวโพลนไปทั่วพื้นที่ นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเช้านี้โชคดีที่ได้ชมเหมยขาบ เนื่องจากช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาตรงกับช่วงวันหยุดแต่เกิดเหมยขาบครั้งเดียว ก่อนที่สภาพท้องฟ้าจะปิดมีเมฆมากแต่เช้านี้พบว่าท้องฟ้าเปิดไม่มีกระแสลม และอากาศหนาวจัดที่ยอดดอยวัดได้ 5 องศาเซลเซียสทั้งที่ยอดดอย และที่กิ่วแม่ปาน ส่วนอุณหภูมิยอดหญ้าเช้านี้ต่ำสุดที่ ลบ 0.1 องศา

นอกจากนี้หลังมีกระแสข่าวออกไปว่ามีแม่คะนิ้งเกิดขึ้น ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวและรอชมแม่คะนิ้งบนยอดดอยวันละไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ส่งผลทำให้บ้านพักถูกจองเต็มยาวไปจนถึงต้นปีหน้า โดยอุณภูมิที่ลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำค้างแข็งบริเวณปกคลุมทั่วแปลงไม้ผลที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งในช่วงนี้อาจพบแม่คะนิ้งลงทุกวัน เพราะอากาศเปิด ท้องฟ้าไม่มีเมฆและไม่มีลม ทำให้โอกาสในการเกิดเหมยขาบมีสูงมาก นอกจากนี้ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ยังได้มีการนำดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือที่นักท่องเที่ยวขนานนามให้เป็น ดอกซากุระเมืองไทย มาปลูกตลอดสองข้างทางเพื่อสร้างความตื่นตา ตื่นใจแก่ผู้ที่พบเห็นอีกด้วย และที่ยอดดอยม่อนแจ่ม ที่ขณะนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้นั้นที่บริเวณยอดดอยมีอากาศเย็นลมพัดตลอดทั้งวัน ส่งผลให้กลุ่มนักท่องเที่ยวอยากขึ้นไปเยือนชมความงาม ซึ่งมีทั้งที่เดินทางไปกับกลุ่มคณะ และครอบครัว นอกจากนี้แล้วยังมีการเช่าเต็นท์พักแรมที่ทางผู้ประกอบการได้จัดเตรียมไว้ให้เพื่อค้างคืนรอชมความงามของทะเลหมอกและแสงอาทิตย์แรกในยามเช้า

ด้านอุทยานแห่งชาติดอยหลวงเชียงดาวในช่วงนี้จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้ดอกเทียนนกแก้ว ที่มีหนึ่งเดียวของประเทศไทย กำลังออกดอก สวยงามสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ขึ้นมาเที่ยวชมธรรมชาติที่งดงามของดอยหลวงเชียงดาว พร้อมกับชมความงดงามทางธรรมชาติ ทั้งดอกเทียนนกแก้ว รวมทั้งพืชพันธุ์ดอกไม้ ซึ่ง เป็นพืชเฉพาะถิ่นที่หายากและหากโชคดีก็จะได้พบกับม้าเทวดา หรือกวางผา ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเที่ยวชมความสวยงามจะต้องมีการจองล่วงหน้า เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ดูแลพื้นที่อยู่ขอรับนักท่องเที่ยวได้เพียงวันละ 150 คน เพื่อไม่ให้ระบบนิเวศต่างๆ บอบช้ำได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจ สามารถติดต่อลงชื่อจองได้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว หมายเลขโทรศัพท์ 0 5345 5802,0-5326 -1466

ร่วมแสดงความคิดเห็น