สกู๊ปหน้า 1…อุทยานฯ ซ้อมแผน รับมือฤดูกาลท่องเที่ยว

ทางนายธัญญา เนติธรรมกุล พร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ประจำปี 2560 ซึ่งได้จัดขึ้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยได้มีการซ้อมแผนเชิญเหตุซึ่งมีการจำลองการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนรถยนต์ในพื้นที่ของอุทยาน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสนธิกำลังทีมกู้ชีพ-กู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือ อีกทั้งยังได้มีการลำเลียงผู้ป่วยหนักโดยการใช้เฮลิคอปเตอร์ ซึ่งการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

สำหรับการจัดโครงการฝีกซ้อมเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ประจำปี 2560 ในครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามทางธรรมชาติยังอุทยานต่างๆในช่วงฤดูการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างทักษะให้กับทางเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมในการรองรับสถาณการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันท่วงที นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว แสดงให้เห็นว่าอุทยานแห่งชาตินั้น มีความพร้อมในการรองรับ และให้การช่วยเหลือที่สมบูรณ์แบบ ทั้งนี้ภายหลังจากการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินในวันนี้แล้ว จะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาข้อบกพร่องต่างๆ และจะได้นำไปแก้ไข เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และส่วผลทำให้เจ้าหน้าที่สามารถให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว และปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ในส่วนของอุทยานแห่งชาติดอย อินทนนท์ ก็ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงนี้ โดยได้วางมาตรการในการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยทางถนน ความสะอาด และที่พัก ตลอดจนการให้บริการมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใช้รถใช้ถนนตามเส้นทาง

ทั้งนี้เนื่องจากปีนี้ที่มีอากาศหนาวกว่าปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ให้มีหมอกปกคลุมในเส้นทางทำให้การขับขี่รถเป็นไปอย่างลำบาก ควรจะขับขี่ด้วยความไม่ประมาท รวมถึงสภาพรถที่ต้องมีการตรวจสอบ เพราะในช่วงวันหยุดจะมีปริมาณรถขึ้นมามากหากมีสภาพที่ไม่พร้อมอาจจะทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาวได้ และที่สำคัญขอย้ำว่าให้เชื่อฟังตามคำแนะนำของป้ายสัญญาณจราจรที่ได้ติดเพิ่มอีกกว่า 100 ป้ายตามจุดต่างๆบนเส้นทาง เพื่อให้การท่องเที่ยวและการสัญจรเป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตามจากเส้นทางท่องเที่ยวบนดอยอินทนนท์ที่แม้จะมีการลาดยางอย่างดี แต่มีความลาดชันสูง โดยบางจุดมีความลาดชันยาวติดต่อกันถึง 11 กิโลเมตร รวมถึงมีโค้งในเส้นทางเป็นจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงนี้ที่มีหมอกปกคลุมในพื้นที่จนบดบังทัศนวิสัยในการใช้เส้นทางบนท้องถนนขณะขับขี่ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุในเส้นทางดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง

จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว ทางอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ และหมวดทางหลวงจอมทอง กรมทางหลวงที่ 1 เชียงใหม่ จึงได้เร่งติดตั้งปั้ายสัญญาณจราจร และป้ายเตือน ตามเส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่-จอมทอง ต่อเนื่องไปจนถึงทาง หลวงหมายเลข 1009 สายจอมทอง-อินทนนท์ เพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางได้ขับขี่อย่างระมัดระวัง และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ทางอุทยานฯ อยากฝากเเตือนผู้ใช้เส้นทางว่า สำหรับจุดเสี่ยงที่สำคัญและควรจะระมัดระวังเป็นพิเศษจะมี 2 จุด ที่จะเป็นทางลาดชันยาว โดยจุดแรกเริ่มตั้งแต่จุดน้ำตกวชิรธาร ในกิโลเมตรที่ 18 ถึงกิโลเมตรที่ 23 และจุดที่สองคือ ตั้งแต่ที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ กิโลเมตรที่ 31ไปจนถึงจุดยอดดอย ในกิโลเมตรที่ 47 รวมถึงอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่จะมาขอให้ตรวจสอบสภาพรถ ตรวจจสอบเบรครถ เกียร์รถ ก่อนขับขี่ รวมถึงให้ผู้เชี่ยวชาญในการขับรถเป็นผู้ขับขี่ ใช้เกียร์ต่ำขณะขับขี่ สำหรับการขับขี่ในเส้นทาง ควรใช้ความเร็วไม่เกินเกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกซ้อมเตรียมความ

ร่วมแสดงความคิดเห็น