เชียงใหม่เข้มความปลอดภัย อาคารธุรกิจโรงแรมในพื้นที่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

พ่อเมืองเชียงใหม่ลั่น!!กำหนดมาตรการความปลอดภัยการใช้อาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ล้อมคอกปัญหาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมและกำหนดมาตรการความปลอดภัยการใช้อาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2559 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้มีประกาศมาตรการความปลอดภัยการใช้อาคารที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจอาคารควบคุมการใช้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการกำหนดมาตรการควบคุมมาตรฐานโรงแรม ส่งเสริมการประกอบธุรกิจโรงแรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่เข้าพักอาศัยในโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม รวมถึงการนำอาคารประเภทอื่นมาให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายด้านการท่องเที่ยวโดยวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้ประเทศและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยที่จังหวัดเชียงใหม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามน่าท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าพักอาศัยในพื้นที่จำนวนมาก เพื่อประโยชน์ในการกำหนดและควบคุมมาตรฐานโรงแรม การส่งเสริมการประกอบธุรกิจโรงแรม และส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่เข้าพักอาศัย ในโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม และในการนำอาคารประเภทอื่นมาให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนเป็นการทั่วไป ซึ่งมีลักษณะและโครงสร้างของอาคารที่มีอยู่เดิมไม่สอดคล้องกับอาคารที่จะนำมาประกอบธุรกิจโรงแรมตามที่กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารกำหนด และตามมาตรา 15 และมาตรา 59 แห่งราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2547 กำหนดให้การประกอบธุรกิจให้บริการห้องพักที่เข้าข่ายเป็นโรงแรม จะต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน ประกอบกับได้มีกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2559 ประกาศในราชกิจนุเบกษา เล่ม 133 ตอนที่ 72 ก วันที่ 19 สิงหาคม 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น