บ้านโปง-สันทรายดัน ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ชมรมท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศบ้านโปง อ.สันทราย เชียงใหม่ แนะนำว่าบ้านโปงตั้งอยู่ที่อำเภอสันทราย เชียงใหม่ ลัดเลาะไปทางด้านหลังของมหาวิทยาลัยแม่โจ้อีก 4 กิโลเมตร จะพบชุมชนบ้านโปง แหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัวเมืองที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางความเจริญ ภายในชุมชนมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย
วัดดอยแท่นพระผาหลวง, ป่าอนุรักษ์บ้านโปง ป่าอนุรักษ์บ้านโปงเป็นป่าที่มีความเป็นมาโดยสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ซึ่งปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ขอเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ เมื่อปี 2535 เพื่อการศึกษาและพัฒนาป่าไม้บ้านโปง ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯผืนป่าแห่งนี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสันทรายท้องที่ตำบลหนองหาร และตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ 3,686 ไร่
ชาวบ้านบ้านโปงจึงเรียกกันติดปากว่าป่าอนุรักษ์บ้านโปง ความสำคัญของป่ามีสภาพเป็นป่าเต็งรัง มีความหลากหลายทางชีวภาพ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแมกไม้นานาพรรณ มีสัตว์ปีก นก แมลง และผีเสื้อ ที่สวยงาม โดยใช้ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นสถานที่วิจัยป่าในด้านต่างๆส่วนชาวบ้านบ้านโปงใช้ป่าแห่งนี้เป็นแหล่งอาหารจากป่า เช่น เห็ด พืชป่าที่กินได้ การอนุรักษ์ป่าร่วมกันโดยใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ศึกษาหาความรู้จากธรรมชาติที่มีอยู่ อันจะเป็นประโยชน์แก่บุคคลทั่วไปอย่างยั่งยืน
กิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 1.ตกปลาอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ 2.ไหว้พระวัดดอยแท่นพระผาหลวงตำนาน 700 ปี แห่งเดียวในประเทศไทย 3. เดินเท้า ขี่จักรยานศึกษาความหลากหลายทางธรรมชาติ 4.แปลงสาธิตไม้ตัดดอกเมืองหนาว 5.ตั้งเต็นท์พักแรม, โฮมสเตย์ 6.ดูนกในป่าอนุรักษ์ 7.ศึกษาสวนป่าสมุนไพร 8.นวดแผนโบราณวัดวิเวกวนาราม 9.ฟาร์มเพาะเห็ด 10.ดูดาวศึกษาดาราศาสตร์ 11. นั่งรถไฟล้อยางชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชน 12. ศูนย์สาธิตไบโอดีเซล 13.การเลี้ยงกวางเขาอ่อน14. การเพาะเลี้ยงวัวพันธุ์บรามัน 15.กิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศบ้านโปง, โครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาการท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ โทร.053-293003,6 โทรสาร 053-293006

ร่วมแสดงความคิดเห็น