ชมพระอาทิตย์และทะเลหมอกบนหลังคาที่สะเมิง

วันนี้เที่ยวผ่านเลนส์ขอเชิญชวนมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และตก ทะเลหมอก ที่สะดวกสบายแบบว่ารถเข้าถึงเลย อยู่ในอำเภอสะเมิง มากันที่ “ม่อนอังเกตุ” ยอดดอยสูงจากระดับน้ำทะเลที่1,840 เมตร เป็นต้นกำนิดของลำน้ำสำคัญ 4 สาย คือ ขุนน้ำสา ไหลลงแม่น้ำปาย ขุนน้ำเลย ไหลลงแม่น้ำแม่แตง ขุนน้ำแม่สาบและขุนน้ำแม่จุม ไหลลงลำน้ำแม่ขาน แล้วไหลรวมสู่แม่น้ำปิง

ม่อนอังเกตุ ตั้งอยู่ในพื้นของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสะเมิง สำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่16(เชียงใหม่ บนยอดดอยม่อนอังเกตุสามารถชมวิวได้รอบแบบ 360 องศา มองเห็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอ และเผ่าปาเกอะเญอ ผืนป่าฝั่งอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่แตง ห้วยจ้อ ห้วยน้ำดัง ดอยหลวงเชียงดาว และดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ทะเลหมอก ท่ามกลางทิวสนได้อย่างสวยงาม

ตามตำนานมีเรื่องเล่า “ศาลเจ้าแม่อังเกตุ” ว่ามีแม่นางท่านหนึ่งนามว่า “อังเกตุ” เป็นหญิงชั้นสูงในวัง มีพระบิดาเป็น“พ่อพญา” ที่มีนิสัยชอบทำลายต่อหลวง หรือ “พญาต่อ” จึงกลายเป็นศัตรูกันมาตลอด ต่อหลวงได้ล่วงรู้ว่าพ่อพญารักแม่นางอังเกตุลูกสาวคนนี้สุดหัวใจ จึงคิดอุบายไปคาบแม่นางออกจากวัง แล้วนำมาทิ้งไว้ที่ม่อนแห่งหนึ่งบนท้องที่อำเภอสะเมิง พ่อพญาออกตามหาจนเจอ หมายจะรับลูกสาวกลับเวียงวัง แต่แม่นางไม่ยอมกลับ บอกว่าจะขออยู่ใช้กรรมให้หมดสิ้นบนนี้ พ่อพญาจึงจัดส่งช้าง เสือ แม่นม และองครักษ์คู่ใจมาดูแล สุดท้ายแม่นางกำชับว่าหากสิ้นบุญแล้วก็ให้ฝังร่างของนางไว้ที่นี่ เมื่อถึงคราวสิ้นบุญ ร่างของแม่นางจึงถูกฝังไว้บนม่อนแห่งนี้ตามความปรารถนา ชาวบ้านจึงได้นำชื่อของ “แม่นางอังเกตุ” มาตั้งเป็นชื่อม่อน นามว่า “ม่อนอังเกตุ” พร้อมได้สร้าง “ศาลเจ้าแม่อังเกตุ” ไว้เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตราบจนกระทั่งปัจจุบัน
นอกจากนี้…สะเมิง…ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ พระธาตุดอยนก,ถ้ำแม่สาบ,พระธาตุดอยผาส้ม และ อุทยานแห่ชาติขุนขาน แล้ววันนี้หากดำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวในวันหยุดแล้วมาเที่ยวสเมิงกันครับ

การเดินทาง / เส้นทางสามารถเข้าได้หลายทาง จากม่อนแจ่มให้มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บนทางหลวงชนบทหมายเลข 4017 ราว13 กม. เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงชนบทหมายเลข 4021 จากนั้นวิ่งยาวไปตามทางหลวงชนบทเส้นนี้ราว 13 กม. เลี้ยวขวาไปประมาณ 2.9 กม. แล้วหาทางเลี้ยวซ้ายไปยังบ้านขุนสาบ อีกประมาณ2.5 กม. จากนั้นมุ่งขึ้นเหนือต่อไปอีกราว 3-4 กม. ถึงบ้านปางขุม เลยไปอีกไม่ไกลราวกิโลเมตรกว่าๆ จะมีทางขึ้นดอยม่อนอังเกตุอยู่ฝั่งซ้ายมือ รวมระยะทางจากม่อนแจ่ม ประมาณ 25 กม.
ติดต่อสอบถาม / ที่ว่าการอำเภอสะเมิง โทร.053-487115

ร่วมแสดงความคิดเห็น