ชาวลำพูนคัดค้าน โรงงานไฟฟ้าขยะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมกับท้องถิ่น


คัดค้าน……..กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลมะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน และชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่จะสร้างขึ้นในพื้นที่บ้านป่าตึง หมู่ 14 ตำบลมะเขือแจ้ จังหวัดลำพูน ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน โดยมีนางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับเรื่อง

ชาวบ้านตำบลมะเขือแจ้ จังหวัดลำพูน ยื่นหนังสือให้จังหวัดเพื่อขอคัดค้านการจัดตั้งโรงไฟฟ้าขยะ หวั่นส่งผล กระทบต่อสิ่งเเวดล้อมในชุมชน

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.59 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลมะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน และชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่จะสร้างขึ้นในพื้นที่บ้านป่าตึง หมู่ 14 ตำบลมะเขือแจ้ จังหวัดลำพูน ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน โดยมีนางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับเรื่อง

นายสายัญ คำพะยอม ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลมะเขือแจ้ พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 14 และตำบลใกล้เคียง กว่า 150 คน เดินทางมายื่นหนังสื่อเพื่อขอคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน โดยขอให้มีตรวจสอบกรณีที่มีการขอจัดตั้งโรงไฟฟ้าขยะที่ตำบลมะเขือแจ้ ซึ่งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ แต่ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง หากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่จะส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สาธารณูปโภค อาชีพ เศรษฐกิจของชาวสวนลำไย ของชาวบ้าน จึงได้รวมรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 2,590 รายชื่อ มายื่นเพื่อขอคัดค้านจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะ ด้านนางสาวปาณี นาคะนาท รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้รับหนังสื่อจากกลุ่มผู้คัดค้าน พร้อมทั้งกล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางจังหวัดจะได้ทำการตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงดังกล่าว และทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ได้ชี้แจ้งกับผู้มายื่นหนังสือว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับเรื่องการขอจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะเข้ามาแต่อย่างได ซึ่งหากมีการจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะขึ้นมาจริง ต้องมีการขออนุญาตจัดตั้งโรงงานเข้ามาก่อนจึงจะก่อสร้างได้ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้คัดค้านต่างพอใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น