5 โรคภัย ในหน้าหนาวสำหรับผู้สูงอายุ

ในหน้าหนาว หรือวันที่มีอากาศหนาว รวมถึงการนอน หรืออาศัยอยู่ในที่ที่มีความชื้นและอากาศเย็น ก็สามารถทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ ขึ้นได้ ซึ่งโรคที่อาจเกิดกับผู้สูงอายุอันเกิดมาจากอากาศเย็นนั้นมีดังนี้

1.โรคไข้หวัด โดยส่วนมากนั้น โรคไข้หวัดจะสามารถหายไปได้ใน 1 สัปดาห์ โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน การดูแลรักษาตอนที่ไม่สบายได้แก่ การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการออกกำลังหรือทำกิจกรรมบางอย่างที่ไม่จำเป็น ดื่มนํ้ามากๆ โดยเฉพาะนํ้าผลไม้ รับประทานยาลดไข้พาราเซตามอล ยาลดนํ้ามูกและยาแก้ไอ

อย่างไรก็ตาม การรับประทานยาเหล่านี้ไม่ได้ลดจำนวนวันของอาการไม่สบายลง

2.โรคไข้หวัดใหญ่อาการของไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ซึ่งมักมีอาการมากในช่วง 3-4 วันแรก หลังจากนั้นอาจมี เจ็บคอ ไอแห้งๆ คัดจมูกนํ้ามูกไหล โดยทั่วไปมีอาการอยู่ประมาณ 7-10 วัน ผู้สูงอายุอาจมีอาการไม่ชัดเจน บางครั้งอาจมีไข้ อ่อนเพลีย ซึมสับสนหรือการช่วยเหลือตนเองได้ลดลง จึงควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย

3.โรคภูมิแพ้สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่เดิมมีโอกาสได้รับการกระตุ้นจากสิ่งที่แพ้มากขึ้น โดยอาจมีอาการคันจมูก คันตา จามมีนํ้ามูกใสๆ คัดจมูกอยู่ตลอดได้ ผู้ป่วยบางรายมีผื่นนูนคันเวลาอากาศเย็น

4. ผิวหนังแห้ง ลอก และคันในช่วงอากาศหนาว ความชื้นในอากาศมักลดลง ความชื้นที่ผิวหนังของเราก็จะลดลงไปด้วย อาจทำให้ผิวแห้ง คันและลอกได้ ซึ่งมักก่อให้เกิดปัญหากับคนที่ผิวแห้งหรือผู้สูงอายุที่มีต่อมไขมันทำงานลดลง และความชื้นของชั้นผิวหนังน้อยอยู่แล้ว การป้องกันและแก้ไข คือ การใช้สบู่อ่อนๆ ไม่ขัดผิวมาก ไม่ควรแช่นํ้าอุ่นนานๆ อาจอาบนํ้าลดลงเป็นวันละครั้ง และทาครีมหรือ นํ้ามันทาผิวหลังอาบนํ้าขณะที่ผิวยังหมาดๆ อยู่

5.อุณหภูมิในร่างกายตํ่าเกินไป ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่อาจเกิดปัญหาอุณหภูมิในร่างกายตํ่าเกินไปขึ้นได้ง่ายโดยเฉพาะในบางราย ที่ช่วยเหลือตนเองได้น้อย ดูแลป้องกันคือ การพยายามรักษาความอบอุ่นของร่างกายสมํ่าเสมอ รับประทานอาหารครบถ้วน และพยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่อากาศหนาวจัด

อย่าลืมดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดด้วยนะคะ เพราะบางครั้งผู้สูงอายุอาจไม่รู้ตัว หรือไม่ได้บอกว่าตนกำลังมีอาการอะไรอยู่ ซึ่งอาจทำให้รักษาได้ไม่ทันท่วงที และเป็นปัญหาเรื้อรังต่อไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น