อ่างขางนักท่องเที่ยวตรึม แห่ชมความงามด้านเกษตร

เที่ยวอ่างขาง……..ประชาชนนักท่องเที่ยว นักเรียนนักศึกษา เดินทางไปท่องเที่ยวศึกษาดูงานที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อย่างคึกคัก เพื่อชมโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9

นักเรียนครูร่วมศึกษาดูงานตามรอยเท้าพ่อร่วมอาลัยในหลวง ดอยอ่างขาง ฝางเชียงใหม่ เป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทำให้ชาวบ้านได้อยู่ดีกินดีและเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 นายสมาน ไชยสถาน ผู้อำนวยการนำคณะนักเรียนพร้อมคณะครูโรงเรียนรังสีวิทยา อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 150 คน ได้เดินทางเข้าไปศึกษาดูงานที่ดอยอ่างขางโดยเข้าศึกษาดูงานที่สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง บ้านคุ้ม หมู่ที่ 5 ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

โดยทางนางสาวจารุวรรณ์ ยิ้มหิน เจ้าหน้าที่นักประชาสัมพันธ์ โครงการหลวงดอยอ่างขาง ได้เป็นวิทยากรให้ความรู้ที่มาที่ไปของโครงการหลวงโครงการพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2512 เป็นโครงการให้ประชาชนเลิกปลูกฝิ่น,เลิกทำลายป่าเลิกทำไร่เลื่อนลอย และให้ทำการส่งเสริมปลูกพืชเมืองหนาวทั้งพืชผักสวนครัวและไม้ผล และทำการรับซื้อเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนบนที่สูงจนทุกวันนี้ประชาชนได้อยูดีกินดีมีความสุข และยังร่วมกันปลูกป่าอนุรักษ์ป่าและต้นทุนแหล่งน้ำ

คณะนักเรียนพร้อมคณะครูได้เข้าศึกษาสัมผัสในพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางที่ได้จัดทำแปลงทดลองพืชเมืองหนาวเพื่อส่งเสริมกับเกษตรกรที่สูงหรือชาวเขาและจัดเป็นแปลงพืชผักสวยงามเชิงท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสกับความสวยงามและเรียนรู้ถึงแนวทางตามแนวพระราชดำริฯ และเดินศึกษาตามรอยเท้าพ่อ

และในช่วงเย็นได้ร่วมกับทหารม้ากองกำลังผาเมือง นักเรียนคณะครูโรงเรียนบ้านขอบด้งและประชาชนบ้านขอบด้ง หมู่ที่ 10 ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมในการทำพิธีจุดเทียนรำลึก ไว้อาลัยในหลวง ที่สนามสาธิตบ้านลาหู่ บ้านขอบด้ง หมู่ที่ 10 ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง เป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทำให้ชาวบ้านได้อยู่ดีกินดีและเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ

โดยได้มีการเปิดฉายภาพยนตร์เดินตามรอยเท้าพ่อในโครงการหลวงดอยอ่างขาง ตั้งแต่สมัยเสด็จพระราชดำเนินครั้งแรกๆ ที่ยังมีการปลูกฝิ่น และเป็นดอยหัวโล้น จนถึงปัจจุบันที่ทุกสิ่งอย่างกลับมาดีทุกส่วน ทั้งสิ่งแวดล้อม,ประชาชน,พืชผลทางการเกษตร,รายได้ที่ดี ประชาชนอยู่ดีมีความสุขและเป็นพลเมืองดีของชาติไทย จากนั้นได้ร่วมกันจุดเทียนรำลึกถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

ร่วมแสดงความคิดเห็น