รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการก่อสร้างหอพักนักเรียน โรงเรียนธารทิพย์ อ.เมือง จ.เชียงราย

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบให้การสนับสนุน โครงการก่อสร้างหอพักนักเรียนโรงเรียนธารทิพย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ มูลค่า 3,369,500 บาท ซึ่งกำหนดจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กับพระครูพิพัฒน์ศีลาจาร ประธานกรรมการมูลนิธิธารทิพย์ธารธรรม วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2559 ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงเรียนธารทิพย์ เป็นโรงเรียนการกุศลสงเคราะห์แบบกินนอน ถูกจัดตั้งขึ้นที่ ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อให้โอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กบนพื้นที่สูงที่ถูกจำกัดสิทธิในการเข้าถึงการศึกษา แต่เนื่องจากจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงเกิดปัญหาขาดแคลนห้องพักสำหรับนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนชายบางส่วนต้องพักอยู่ตามห้องประชุมและที่อื่นๆ ซึ่งเป็นสถาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมแก่การพักอาศัยและการดูแลด้านสุขภาพอนามัย ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงมีมติให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) เพื่อก่อสร้างอาคารหอพักหลังใหม่ตามคำร้องขอจากโรงเรียนธารทิพย์

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณแก่โรงเรียนธารทิพย์ ในการก่อสร้างหอพักนักเรียนชาย และจัดหาครุภัณฑ์ต่างๆ เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่พักอาศัย ของนักเรียนให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กด้อยโอกาส การสนับสนุนในครั้งนี้ จะช่วยปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยของนักเรียนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น