เชียงใหม่คึกคัก บูมไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวล้น เที่ยวบินที่พักจองกันเกลี้ยง เร่งอัดกิจกรรมรับแขกเมือง

เชียงใหม่ ไฮซีซั่นบูม ภาพรวมการท่องเที่ยวดีขึ้น ททท. เผยสถานการณ์ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง คาดเพิ่มสูงขึ้นจนถึงต้นปี 2560 ส่วนรายได้ จากการท่องเที่ยวของจังหวัดยังคงเติบโตไม่หยุด ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนยังคงให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และนักลงทุนจีนสนใจลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

วันที่ 19 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง, ดอยอ่างขาง อำเภอฝาง หรือบ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน เป็นต้น ซึ่งนอกจากการเดินทางด้วยรถโดยสารและรถยนต์ส่วนตัวแล้ว พบว่าปัจจุบันการเดินทางด้วยเครื่องบินได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากความสะดวกสบาย และประหยัดเวลาในการเดินทาง รวม ทั้งค่าโดยสารที่ถูกลงและมีเที่ยวบินตรงเชื่อมโยงสู่จังหวัดเชียงใหม่จากหัวเมืองสำคัญต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้พบว่าที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้มีผู้โดยสารที่ใช้บริการทั้งเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่และเดินทางกลับอย่างคึกคักไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน ทำให้ที่นั่งในแต่ละเที่ยวบินเต็มเกือบทั้งสิ้นในทุกเส้นทางการบิน โดยพบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสัมผัสลมหนาวและชื่นชมธรรมชาติที่สวยงามตามหุบเขายอดดอยต่างๆ ซึ่งเลือกใช้บริการเครื่องบินเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางและทำให้มีเวลาสำหรับการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมารายงานข่าวระบุ ว่ามีจำนวนผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ทั้งขาเข้าและขาออก เส้นทางทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ วันละกว่า 30,000 คน จากจำนวนเที่ยวบินทั้งสิ้นกว่า 200 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศประมาณ 160 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารประมาณ 25,000 คน ส่วนที่เหลือเป็นเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ ซึ่งทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการไว้แล้วเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ทางด้าน นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากบรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้ที่เข้าสู่ช่วงฤดูไฮซีซั่นอย่างเต็มตัว ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจังหวัดเชียงใหม่กันอย่างเนืองแน่น ติดต่อกันมาหลายสัปดาห์แล้ว หลังจากที่ทางจังหวัดรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และในช่วงกลางหรือที่เรียกว่าช่วงกรีนซีซั่น ก็มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องด้วยหลายกิจกรรม และในช่วงไฮซีซั่น ที่เริ่มต้นมา ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นมา โดยในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความสำคัญที่จะต้องกระตุ้นการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของปี 2559 นี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมานั้นก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดการชะลอการเดินทางช่วงหนึ่งที่ผ่าน แต่หลังจากนั้นก้ได้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยหลายวิธีการอีกครั้ง และพบว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวในการเดินทางออกมาท่องเที่ยว ซึ่งภาพรวมทั้งประเทศโดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือซึ่งเป็นไฮไลท์ของการเดินทางในช่วงนี้โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไทยก็เริ่มมีภาพรวมที่กลับคืนมาค่อนข้างเร็ว และเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่และภาพเหนือโดยรวมนั้นช่วงปลายเดือนตุลาคม จนถึงเดือนพฤศจิกายน อากาศเริ่มหนาวเย็นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวเริ่มเพิ่มมากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นอีกส่วนสำคัญที่เดิมที่มีการประกาศในการเลื่อนการจัด หรือบางกิจกรรมต้องยกเลิกไป ซึ่งในปัจจุบันทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้ทางท่องเที่ยวและกีฬา และทาง ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในการจัดกิจกรรมซึ่งในตอนนี้คาดว่าน่าจะเกิน 95% กลับคืนมาเกือบหมด ซึ่งทำให้มั่นใจว่าในช่วงไฮซีซั่นต่อไปจนถึงไฮซีซั่นต้นปี 2560 ที่จะถึงนี้การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ยังจะเติบโตได้ดี อีกทั้งยังมีการตั้งเป้าที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศประมาณ 10% ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ทุกภาคส่วนในเชียงใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวจะต้องปรับปรุงพัฒนาสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวให้อยู่ในระดับที่มาตรฐานเพื่อทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่ท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและสร้างความแตกต่างจากที่อื่นๆ รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกทางด้วย

ขณะที่ทางด้าน นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการบรรยายพิเศษ เรื่องการลงทุนของนักธุรกิจจีนในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร แม้ว่าจะมีหลายปัจจัยที่อาจจะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวในประเทศไทยลดลง เนื่องจากมีการปราบปรามเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญ และการจำกัดการเข้าออกของรถบ้าน แต่จากสถิติกลับพบว่า ยอดนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันการค้า การลงทุน ของทั้งสองประเทศยังคงมีตัวเลขสูงขึ้น และนักลงทุนจีนยังคงให้ความสนใจลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตามในอนาคต ไทย-จีน จะได้ทำความร่วมมือและทำธุรกิจร่วมกันในหลายด้าน อาทิ โครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค, การค้า ขายแบบอีคอมเมิร์ช, การแปรรูปสินค้าทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รวมถึงด้านการท่องเที่ยวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น