อุตุฯคาดส่งท้ายปี อากาศเย็นลงอีก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดการณ์สภาพอากาศที่เชียงใหม่ในปีนี้ จะมีฝนตกเป็นระลอกและต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ส่งผลให้ค่า PM 10 ลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ อากาศจะหนาวเย็นลง ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวเชียงใหม่

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวในที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ ว่าสภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ ในช่วง 1 – 2 วัน ที่มีฝนตกและมีอากาศหนาวเย็นลง เกิดจากความกดอากาศสูงและมีความชื้นด้านตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามา แต่หลังจากนี้ค่อยๆ คลี่คลายลงไป ท้องฟ้าจะโล่งใส อาจจะมีโอกาสฝนตกในพื้นที่ทางตอนใต้ ประมาณวันที่ 24 – 25 ธันวาคม 2559 แต่ไม่มาก สำหรับฤดูหนาวปีนี้ จ.เชียงใหม่จะมีอากาศหนาวกว่าปีที่ผ่านมา ช่วงที่หนาวที่สุดจะใกล้เคียงกัน แต่จะยาวนานกว่า โดยเฉพาะสิ้นปี 30 – 31 ธันวาคม 2559 ต่อเนื่อง วันที่ 1 – 2 มกราคม 2560 โอกาสจะเย็นลงอีกรอบหนึ่ง

ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวอีกว่า การคาดหมายปริมาณฝน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 – เมษายน 2560 จะมีมาเป็นระลอกๆ โดยเฉลี่ย ประมาณ 10 – 20 มิลลิเมตร ก่อนเข้าฤดูฝนปกติในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นภาวะลานินญ่าที่ยังส่งผลอยู่ แสดงให้เห็นว่า ในปีนี้ความชื้นไม่ได้หายไปทั้งหมด ต่างจากปี 2559 ที่มีสภาพอากาศแห้งแล้ง ขาดความชื้น โดยเฉพาะเดือนมีนาคม – เมษายน โอกาสเกิดไฟและหมอกควันจึงเป็นไปได้สูง ประกอบกับระบบลมในภาคเหนือเป็นลมด้านเหนือ พัดลงมา เวลาจุดไฟ ควันไฟจากข้างบนก็จะไหลลงล่าง แต่เนื่องจากปีนี้ ความชื้นมากกว่าปีที่ผ่านมา โอกาสเกิดไฟไหม้ลดน้อยลง แต่หากเผาในสภาพอากาศชื้น ก็จะทำให้เกิดควันไฟได้มากเช่นกัน

“อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่า ปีนี้ ค่า PM 10 ของ จ.เชียงใหม่น่าจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จากการวิเคราะห์การเกิดปัญหาหมอกควัน ประมาณ 70 – 80 เปอร์เซ็นต์ มาจากการเผาในพื้นที่ตอนล่าง ทางด้าน จ.อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก หากมีการเผาพื้นที่ทางการเกษตรมาก ก็จะส่งผลต่อจังหวัดภาคเหนือตอนบน และ จ.เชียงใหม่ด้วยเช่นกัน เนื่องจากลมใต้จะพัดควันไฟอัดขึ้นมา โดยเฉพาะที่ จ.เชียงราย เป็นเหตุให้ค่า PM 10 เพิ่มสูงขึ้น”

ทั้งนี้ จากสภาพอากาศปิดและทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ ช่วงนี้ดูเหมือนหมอกควันปกคลุมพื้นที่นั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยในฤดูหนาวมักเกิดจากหมอก หรือ ไอน้ำแขวนลอยอยู่ในอากาศจึงทำให้มองระยะไกลไม่ชัดเจน หรือ เกิดจากปรากฏการณ์ฟ้าหลัว ในอากาศร้อนขยายตัวยกฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีน้ำหนักเบาบนพื้นดิน ลอยขึ้นไปอยู่ในชั้นบรรยากาศ จึงทำให้ดูเหมือนหมอกควันปกคลุมพื้นที่ ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ได้เกิดจากหมอกควันจากการเผา

ทางด้าน นายวิชัย ศรีโพธิ์งาม หน.กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตร จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการบริหารจัดการวัสดุทางการเกษตรเพื่อลดปัญหาหมอกควัน สำนักงานเกษตร จ.เชียงใหม่ได้จัดอบรบเกษตรกรให้ใช้วัสดุทางการเกษตรนำมาทำปุ๋ยหมัก เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่ทางการเกษตร การไถกลบตอซังข้าวในพื้นที่ 307 ไร่ ไถกลบตอซังข้าวโพดแล้ว 27 ไร่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ลดการเผาในพื้นที่เกษตร และพื้นที่โล่งแจ้งทั่วไป ผ่านเครือข่ายอาสาสมัครเกษตรประจำหมู่บ้าน หรือ อปม. ที่มีอยู่ประมาณ 800 คน ทั่ว จ.เชียงใหม่ในการแจ้งเหตุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น