โซเชียลวิจารณ์หนัก ก่อสร้างถนนในพื้นที่ป่าอุทยานฯ อินทนนท์หวั่นกระทบระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมป่าเต็งรัง

จากกรณีที่ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบว่า มีกระแสโลกโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์หนึ่งที่สมาชิกผู้ใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า Uthai Treesucon ได้โพสข้อความถึงการดำเนินการทำถนนเส้นใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ผ่านป่าเต็งรังที่มีเหลืออยุ่ไม่มาก โดยระบุใจความว่า “พื้นที่ป่าเต็งรังแห่งนี้เคยมีแต่ทางเดินเท้า เดินไปบ้านเมืองอาง ต่อมาจึงขยายทางเดินให้มอเตอร์ไซค์วิ่งได้ และต่อมาก็ขยายเส้นทางให้รถยนต์วิ่งผ่านได้ แม้เป็นถนนเส้นเล็กๆ แต่ก็ตัดต้นไม้ข้างทางไปจำนวนหนึ่ง ตั้งแต่มีรถยนต์วิ่งบนถนนเส้นนี้ นกที่เคยหากินในบริเวณป่าเต็งรังแห่งนี้หายไปจากพื้นที่อย่างน้อย 3 ชนิด เช่น Grey-headed Parakeet , Burmese Nuthatch และ Common Wood Shrike จำนวนนกชนิดอื่นๆ ที่เคยอยู่อาศัยในป่าเต็งรังแห่งนี้ก็ลดน้อยลงๆ เมื่อมีถนนเส้นใหญ่ๆ แบบนี้คิดว่าอีกไม่นานนกในพื้นที่ป่าเต็งรังแถบนี้คงหมดไป น่าเสียดายพื้นที่ป่าเต็งรังที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ นักดูนกคงเป็นกลุ่มแรกที่เห็นความเปลี่ยนแปลงนี้”

โดยภายหลังภาพและข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล มีผู้เจ้ามาแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้มีการแชร์ข้อมูลออกไปอย่างกว้างขวาง บางรายแสดงถึงความเป็นห่วงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้อนุรักษ์ธรรมชาติ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติของพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นอกจากนี้ยังมีบางรายตั้งข้อสังเกตุว่าการดำเนินการดังกล่าวมีความถูกต้องหรือไม่
ซึ่งในเวลาต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบพบว่า ถนนสายนี้ เป็นเส้นทางเข้าสู่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านเมืองอาง และ บ้านแม่ป่าก่อ อยู่ในเขตพื้นที่การส่งเสริมอาชีพของมูลนิธิโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ซึ่งในอดีต เป็นเส้นทางลูกรัง การเดินทางเข้าสู่ชุมชนทำได้เพียงรถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ กระทั่งต่อมาได้มีการดำเนินการดังกล่าวกจนลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารย์อย่างกว้างขวาง ของคนในพื้นที่และกระแสจากโลกโซเชียล หลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลไป อีกทั้งมีการตั้งคำถามด้วยว่า เหตุใดอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ จึงอนุมัติให้สร้าง และ ขยายถนน รวมถึงเกิดความกังวลว่า อาจจะส่งผลกระทบกับจำนวนนกที่เคยหากินในบริเวณป่าเต็งรัง ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอีกด้วย

โดยทาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชี้แจ้ง ว่าโครงการดังกล่าว ถูกสั่งระงับไปแล้ว หลังพบว่าไม่ทำตามแบบแปลน ของกรมทางหลวงชนบท โดยแจ้งให้ผู้รับเหมา นำเครื่องจักรออกจากพื้นที่ ขณะเดียวกัน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อยู่ระหว่างทำหนังสือชี้แจงต่อ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่แหล่งข่าวจากฝ่ายปกครองในพื้นที่เปิดเผยว่า โครงการเป็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเป็นประโยชน์กับทางหมู่บ้าน และ โครงการหลวง แต่หากไปกระทบกับสิ่งแวดล้อม จำเป็นจะต้องมีศึกษาและพิจารณาอย่างรอบด้าน และ อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งในพื้นที่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น