งัดคำสั่ง คสช.46/2558 รับมือปีใหม่ 60 ทำผิดยึดรถไว้โรงพัก 7 วัน

วันที่ 20 ธ.ค.59 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ แถลงถึงแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.เชียงใหม่ หรือ คปถ.จ.เชียงใหม่ ว่า เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนปีใหม่ในปีที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ครองแชมป์ทั้งจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเกิดอุบัติเหตุในช่วงเฝ้าระวังทั้งสิ้น 139 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 37 ราย ส่วนกรณีเสียชีวิตมาทั้งสิ้น 7 ราย กรณีการเสียชีวิตลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น
“จากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานทำให้ยอดผู้เสียชีวิตลดลงกว่าปีที่ผ่านๆ มา ความรุนแรงของอุบัติเหตุลดน้อยลงด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจมีผลมาจากมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด มีการตั้งด่านเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด่านชุมชน หรือจุดตรวจบูรณาการจุดบริการต่างๆ สำหรับด่านชุมชนในปีที่ผ่านมามีการตั้งด่านชุมชนราว 1,222 ด่านชุมชน จุดตรวจจุดบูรณาการ 57 จุด ทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุลดได้มากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆ มา”
ทั้งนี้มาตรการในการดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนปีใหม่ที่จะถึงนี้ มาตรการที่ได้ผลเร็วที่สุดคือ มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมายทั้งโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ขนส่ง จากสถิติต่างๆ ที่รวบรวมไว้พบว่า ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ รถจักรยานยนต์ ทั้งมีสาเหตุมาจากเมาสุรา และการขับขี่รถด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึงนี้การบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่ง คสช.ที่ 46/2558 ยังจะนำมาใช้บังคับเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา
สำหรับคำสั่ง คสช.ที่ 46/2558 นี้ เป็นคำสั่งในเรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะ โดยระบุว่า บุคคลที่กระทำการดังต่อไปนี้ (1) รวมกลุ่มหรือมั่วสุมหรือจัดให้มีการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ในทาง อันเป็นความผิดและต้องรับโทษตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก หรือ (2) ขับขี่รถยนต์โดยสารสาธารณะ รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ใช้รับจ้างบรรทุกคนโดยสาร หรือรถบรรทุกตั้งแต่หกล้อขึ้นไป โดยประมาทหรือโดยมีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นเหตุให้มีบุคคลบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ชีวิตให้เจ้าพนักงานจราจร พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก เจ้าพนักงานตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว มีอำนาจดังต่อไปนี้
(1) ยึดใบอนุญาตขับขี่ของบุคคลนั้นไว้เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ ไม่เกิน 30 วัน (2) นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่สงสัยว่าจะใช้ในการกระทำดังกล่าวมาเก็บรักษาไว้เป็นการชั่วคราวไม่น้อยกว่า 7 วัน เท่าที่จำเป็นต่อการป้องกันหรือรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยสาธารณะ (3) จับกุมและควบคุมตัวบุคคลนั้นไว้เพื่ออบรมความประพฤติเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 7 วัน แต่ไม่เกิน 15 วัน โดยจะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นในลักษณะเป็นผู้ต้องหามิได้
และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการควบคุมตัวตามระบุไว้แล้ว หากมีเหตุอันจะต้องดำเนินคดีต่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัวดังกล่าวในฐานะเป็นผู้ต้องหา ให้ส่งตัวบุคคลนั้นให้พนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น