สกู๊ปหน้า 1……สวนส้มเฉย คสช.สปก. ปักหลัก “จีพีเอส.สปก.”

จากรณีที่ทาง สปก.ประกาศให้ผู้บุกรุกที่ดิน สปก.ออกจากพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2559 ยังไม่มีเจ้าของสวนใดได้ออกจากสวนตามประกาศ จากนายไพน้อย แซ่เตียว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

จากการที่นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ดำเนินการ “มาตรการแก้ไขปัญหาการครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในอำเภอฝาง, อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2559 เวลา 13.30 น. โดยเข้าตรวจสอบเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดิน ในสวน ส้มทรายทอง สวนส้มธนาธร พื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

โดยได้ทำการครอบครองโดยมิชอบด้วยกฏหมาย ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งได้มีหลายสวนที่ได้บุกรุกที่ดิน สปก.โดยมีเอกสารสิทธิในการถือครอบครองเพื่อทำการเกษตรไม่ถึง 50% ที่เข้าทำการครอบครองโดยมิชอบและเป็นการบุกรุก ซึ่งทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะได้ดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนที่บุกรุกต่อไป

และได้ทำการออกคำสั่งให้ออกจากพื้นที่ทุกแปลงโดยมีคำสั่งให้ออกจากที่ดินและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งอื่นใดในพื้นที่เป้าหมายตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 เลขที่ 21/2559 ในวันที่ 19 กันยายน 2559 แล้วนั้นแต่ทางผู้ประกอบการก็ยังไม่ได้ทำการใดๆ หรือทำการรื้อถอนออกจากพื้นที่ ซึ่งทาง สปก.ให้ออกจากพื้นที่ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้ออกประกาศ

แต่ล่วงเลยมาแล้ว ร่วม 90 วันในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ทางสวนส้มทุกสวนยังไม่ได้ทำการใดๆ เพิกเฉย และในส่วนของทางราชการ สปก.ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ และทางสวนส้มได้ทำการอุทธรณ์ไปยังหน่วยงานราชการเพื่อขอสิทธิ์ชาวสวนที่มีใบถือครองและในวันที่ 15 ธันวาคม 2559 ได้เข้าทำการตรวจสอบเพิ่มเติมเพราะได้มีการอุทธรณ์ของกลุ่มชาวสวนที่มีผลประโยชน์ร่วมกับเจ้าของสวน จาการที่ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบและสอบถามเจ้าหน้าที่และคนงานในสวนธนาธร และทรายทอง ไม่มีใครให้สัมภาษณ์อะไรและไม่มีข้อมูลอะไรเพราะว่ายังไม่ทราบว่าทาง สปก.จะยึดในรูปแบบใด ให้ออก หรือไล่ออกนอกพื้นที่ ก็ยังไม่ทราบ แต่ถ้าให้ยุติการทำการทุกอย่าง คนงานหลายพันคนทั้งคนไทย และแรงงานต่างด้าว คงต้องตกงานกันหมด เพราะว่าทุกวันนี้แต่ละสวนใช้คนงานจำนวนมาก เพราะพื้นที่มีมาก ทางคนงานทุกสวนยังรอคอยว่าส่วนราชการจะปฏิบัติอย่างไร คงรอคำตอบในวันนี้

ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาตรวจสอบหลักฐานจากการขอยื่นคัดค้าน ซึ่งพื้นที่เป้าหมายทั้ง 5 แปลง ได้แก่

1.แปลงที่ no 786 ประกอบด้วย 1.บริษัท สวนส้มธนาธร จำกัด เนื้อที่คัดค้าน 759 ไร่ 2.บริษัท เชียงใหม่มิตรเกษตร จำกัด (สวนทรายทอง) เนื้อที่คัดค้าน 295.46 ไร่

2.แปลงที่ no 787 ประกอบด้วย บริษัท สวนส้มธนาธร จำกัด เนื้อที่คัดค้าน 214.91 ไร่ และ บริษัท เชียงใหม่มิตรเกษตร จำกัด (สวนทรายทอง) เนื้อที่คัดค้าน 784.94 ไร่

3.แปลงที่ no 788 ประกอบด้วย บริษัท สวนส้มธนาธร จำกัด เนื้อที่คัดค้าน 461 ไร่ และ บริษัท เชียงใหม่มิตรเกษตร จำกัด (สวนทรายทอง) เนื้อที่คัดค้าน 2,010.62 ไร่

4.แปลงที่ no 789 ประกอบด้วย บริษัท สวนส้มธนาธร จำกัด เนื้อที่คัดค้าน 459 ไร่ และ บริษัท เชียงใหม่มิตรเกษตร จำกัด (สวนทรายทอง) เนื้อที่คัดค้าน 203.01 ไร่

5.แปลงที่ no 790 ประกอบด้วย บริษัท สวนส้มธนาธร จำกัด เนื้อที่คัดค้าน 246 ไร่

และได้ทำการเรียกผู้ประกอบการและชาวสวนส้มเข้าพบ ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา และได้มีเจ้าหน้าที่วางหลักเขต ส.ป.ก. ได้เข้าทำการขุดดินและทำการวางหลัก (GPS) จีพีเอส สปก. แล้วในวันนี้ พื้นที่อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย เพื่อจะได้มีการจัดทำแผนที่ของพื้นที่ สปก. และได้ทำการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ซึ่งเรื่องนี้ทุกภาคส่วนกำลังจับตาดูอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น