รวบมอดไม้ขณะกำลังตัด และลำเลียงไม้ออกจากป่า กว่า 100 ท่อน สารภาพรับค่าจ้างวันละ 300

เจ้าหน้าที่ป่าไม้-ตำรวจ รวบ 2 หนุ่ม กำลังตัดและลำเลียงไม้หวงห้ามจากป่าได้คาหนังคาเขา พร้อมของกลางนับ 100 ท่อน สารภาพได้รับค่าจ้างจากนายทุนวันละ 300 บาท เพื่อนำไปเผาถ่าน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 59 ที่บริเวณป่าละเมาะ ติดกับลำน้ำแม่จาง เขตบ้านหนองถ้อย หมู่ 7 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่จางใต้ฝั่งซ้าย) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่ทะ) ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ (ลำปาง) ตำรวจ สภ.แม่ทะ โดยการอำนวยการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสุเทพ พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)

มอบหมายให้ นายไพโรจน์ กลัดตลาด หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่จางใต้ฝั่งซ้าย) ร่วมกันเข้าตรวจสอบการลักลอบตัดไม้หวงห้ามและกำลังจะลำเลียงออกจากพื้นที่ โดยเมื่อไปถึงพบชาย 2 คน กำลังช่วยกันตัดและยกไม้หวงห้ามใส่รถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บจ 3386 ลำปาง เกือบเต็มรถคันดังกล่าว พบเป็นท่อนไม้ขนาด ประมาณ 1-1.50 เมตร กว่า 100 ท่อน และเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง

ส่วนชายทั้ง 2 คน ทราบชื่อคือนายอิทธิพล เจติยานันท์ อายุ 37 ปี และนายขจรศักดิ์ กัณฑะหล้า อายุ 24 ปี ทั้งสอง เป็นราษฎรใน อ.แม่ทะ โดยอ้างว่าตนเองได้รับการว่าจ้างให้มาตัดและลำเลียงไม้เหล่านี้ ออกจากพื้นที่เพื่อที่จะนำไปเผาถ่าน โดยรับค่าจ้างวันละ 300 บาท และเพิ่งเข้ามาทำเป็นครั้งแรกโดยไม่ทราบว่า ไม้ที่กองเหล่านี้เป็นไม้หวงห้ามและผิดกฎหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ได้ติดตามพฤติกรรมกลุ่มนี้มาหลายครั้ง แต่ก็คลาดเคลื่อนกันตลอด โดยกลุ่มนี้จะเข้าไปลักลอบตัดไม้จากป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย เขต อ.แม่ทะ อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งชาวบ้านและพล เมืองดีในพื้นที่แจ้งเบาะแสมาอีกครั้ง จึงกระจายกำลังออกตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง จึงได้เข้าตรวจยึดและจับกุม ก่อนที่จะนำตัวส่ง พงส.สภ.แม่ทะ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น