นักเที่ยวตื่นเต้น สัมผัสอากาศหนาว บนดอยผาแดง และดอยอินทนนท์

นักท่องเที่ยวตื่นเต้น สัมผัสอากาศหนาวบนดอย เชิญชวนสัมผัสไอหนาวบน อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง ท่ามกลางอากาศหนาวเพียง 10 กว่าองศา ขณะที่อินทนนท์ ชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ เหมยขาบโผล่รอบที่ 7 บนดอย อุณหภูมิลดเหลือแค่ 4 องศา

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ธ.ค. 59 นายศรัญวิทย์ ทอดเสียง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผาแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง มีวิวทิวทัศน์ที่สวยและงดงามมาก อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ยังไม่รู้จักไปเที่ยว เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวหลายอย่างอยู่รวมกัน จะดูทะเลหมอก ก็สามารถดูได้ที่ จุดชมวิวดอยค้ำฟ้า ตรงจุดนี้จะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากสามารถมองเห็นทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าสวยงามมาก หลังจากที่หมอกสลายในตอนเช้าแล้ว ช่วงสาย ๆ สามารถส่องดูนกนานาชนิดได้ด้วย และเร็ว ๆ นี้ ดอกซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ก็จะเริ่มบานแล้วประมาณเดือนมกราคมเป็นต้นไป ซึ่งจะบานเร็วกว่าที่อื่น

ขณะที่อีกจุดหนึ่งก็คือ จุดชมวิวหนองบัว ตรงจุดนี้วิวจะสวยมากสามารถมองเห็น อ.ไชยปราการ อ.เชียงดาว ดอยหลวงได้ชัดเจน อีกทั้งยังมีที่พัก บ้านพัก และลานกางเตนท์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย อุทยานแห่งชาติผาแดง หากใครมาเที่ยวแล้วจะคุ้มค่า เนื่องจากดูวิว ชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ยามเช้า ดูดอยหลวงเชียงดาวตั้งตระ หง่านแล้ว ยังสามารถที่จะอาบน้ำ แช่บ่อน้ำแร่โป่งอาง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ได้ด้วย ตอนนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมเรื่อย ๆ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น 10 กว่าองศา

ทางด้าน นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า อุณภูมิยอดดอยเช้านี้วัดได้ต่ำสุด 4 องศา ลดต่ำลงกว่าวันก่อน ๆ ถึง 2 องศา จากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงแบบนี้ ส่งผลให้เกิดเหมยขาบโผล่ทั่วดอยอินทนนท์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะโผล่ให้เห็นเต็มดอย ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 7 แล้ว จึงนับว่านักท่องเที่ยวโชคดี ที่สามารถมองเห็นและสัมผัสกับเหมยขาบได้ค่อนข้างบ่อย อีกทั้ง อุณหภูมิก็ยังคงที่ในโหมดของความหนาวจัดติดต่อกันหลายวัน ขณะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน นักท่องเที่ยวยังคงแน่นเช่นเดิม นักท่องเที่ยวมาคอยชมทะเลหมอกและแสงแรกของวันใหม่ วันนี้ไม่ผิดหวังบรรยากาศหนาวเย็นและสภาพอากาศเปิด อุณหภูมิเช้านี้ที่กิ่วแม่ปาน วัดได้ 5 องศา ขณะที่ทำการอุทยานและลานกางเตนท์ วัดได้ 11 องศา

ทางด้านนางพรนภา ทองด้วง เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุตนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น.ภาคเหนือ ยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา คือ บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศ ไทยตอนบนมีกำลังอ่อน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกและมีหมอกหนาบางพื้นที่ แต่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป

ภาคเหนือตอนบนอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกและมีหมอกหนาบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 15-18 องศา อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ วัดได้ 5.4 องศา ที่กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ ส่วน จ.เชียงใหม่อากาศเย็น กับมีหมอกและมีหมอกหนาบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น