ขอความร่วมมือประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน หยุดเผาทุกชนิด ระหว่างเตรียมการรับเสด็จฯ

ศูนย์อำนวยการ สั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.เชียงใหม่ ขอความร่วมมือประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน หยุดเผาทุกชนิด ระหว่างเตรียมการรับเสด็จฯ วันที่ 22 – 23 ธันวาคม 2559 นี้

วันที่ 22 ธันวาคม 2559 เวลา 09.00 น. นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นประธานเปิดการอบรม ถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกร หลักสูตรที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการหยุดเผาในพื้นที่เกษตร ตามโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ปีงบประมาณ 2560 ที่ ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด โดยสำนักงานเกษตร จ.เชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพหลักดำเนินการในทุกอำเภอ โอกาสเดียวกันนี้ได้นำอาสาสมัครเกษตรกร ประจำหมู่บ้าน (อปม.) เดินรณรงค์ ขอความร่วมมือเกษตรกรรุ่นใหม่ ร่วมใจหยุดเผา

ด้าน นายวุฒิไกร ชัยชนะ หน.สถานีควบคุมไฟป่าศรีลานนา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา สถานีควบคุมไฟป่าศรีลานนา ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อกำหนดมาตรการ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และการเตรียมความพร้อมให้กับที่ทำการปกครองอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนเครือข่ายภาคประชาชน ในการควบคุมพื้นที่เสี่ยงต่อการเผาในที่โล่งของ จ.เชียงใหม่ ณ ที่ว่าการ อ.เชียงดาว โดยมี นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว เป็นประธานในพิธีเปิด และมี ผศ.ดร.ศุทธินี ดนตรี เป็นวิทยากร

ทั้งนี้ได้แบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม อ.พร้าว อ.เวียงแหง อ.เชียงดาว และ อ.แม่แตง ระดมความคิดจัดทำแผนบูรณาการ การแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าของแต่ละอำเภอ หาแนวทางการใช้โปรแกรมแจ้งเตือน ติดตาม และรายงานผล สถานการณ์ไฟ ของศูนย์อำนวยการสั่งการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า จ.เชียงใหม่

ขณะเดียวกัน ทุกหน่วยที่อยู่รอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้จัดกำลังขอความร่วมมือประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน ให้งดเผาทุกชนิด ในห้วงเวลาที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำ เนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 22 – 23 ธันวาคม 2559 ตามข้อสั่งการของศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าฯ เพื่อจะได้ไม่เป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น