จับความเร็วฝ่าฝืนปรับหนัก ถนนสายชม.-ชร. ใช้กล้องอัตโนมัติ

ตรวจจับ……….จังหวัดเชียงใหม่ เปิดการดำเนินการคุมเข้ม ความเร็วรถ ถนนสาย 118 เชียงใหม่-เชียงราย ด้วยระบบกล้องตรวจจับความเร็ว โดยมีห้องปฏิบัติการและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ สภ.ดอยสะเก็ด หากพบผู้กระทำผิด มีโทษโดนจับปรับหนัก โดยไม่มีข้อยกเว้น

เชียงใหม่เอาจริง เปิดการ ดำเนินการตรวจจับความเร็วรถ ถนนสาย 118 ด้วยระบบกล้องอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ทุ่มงบ 13 ล้านบาท หวังลดอุบัติเหตุบนถนน หมายเลข 118 เชียงใหม่-เชียงราย ที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เจอขาซิ่งขับเร็วเกินกำหนดโดนจับปรับหนัก ไม่มีข้อยกเว้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. 59 ที่บริเวณห้องประชุม สภ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย รรท.ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานแถลงข่าว พิธีเปิดการดำเนินการคุมเข้มความเร็วรถถนนสาย 118 ตามมาตรการทางกฎหมายด้วยระบบกล้องตรวจจับความเร็ว โดยมีเจ้าหน้าที่และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่าบนถนนหมายเลข 118 เชียงใหม่-เชียงราย มีลักษณะเป็นถนนที่คดเคี้ยวตัดผ่านเขา โดยที่ผ่านมา ผู้ขับขี่รถส่วนใหญ่จะใช้ความเร็วเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก และทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย แม้จะนาทีจะได้มีการดำเนินมาตรการในการติดตั้งป้ายเตือนเป็นจำนวนมาก และยังได้มีการสุ่มตรวจจับความเร็วด้วยกล้องเรดาร์จับภาพ แต่ก็ไม่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้ และยังมีการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งจากการประชุมและปรึกษาทางด้านผู้เชี่ยวชาญ แต่เห็นว่าควรใช้กล้องตรวจจับความเร็วแบบอัตโนมัติ ในการจับภาพ รถที่วิ่งเร็วกว่ากฎหมายกำหนด เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการจับและปรับ เพื่อเป็น การสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่ง

โดยการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วแบบอัตโนมัติในครั้งนี้ ใช้งบประมาณกว่า 13 ล้านบาท โดยจะมีการติดตั้งกล่องจำนวน 5 จุด ซึ่งในแต่ละจุดนั้น จะมีการติดตั้งป้ายไฟ แสดงความเร็วเพื่อเตือน ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนก่อนเข้าจุดเสี่ยง ให้ผู้ขับขี่ได้รู้ตัวว่าขับรถเร็วเกินที่ถนนจะรับได้ ซึ่งจากการทดสอบการใช้งานประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าระบบมีความพร้อมในการใช้งานเป็นอย่างดี จึงอยากฝากเตือนประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนบนถนนสาย 118 ให้มีการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น