เชียงใหม่เปิดมาตรการ ป้องกันหมอกควันไฟป่า


นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวในระหว่างเป็นประธานประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ว่าจังหวัดได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือ กำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า โดยปีนี้มีแนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้เกิดความเข้าใจ รับรู้ปัญหาร่วมกัน ร่วมแก้ไข
ทั้งนี้ได้กำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจ หน้าที่ ให้เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และเข้าใจผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งในเรื่องสุขภาพ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว เน้นย้ำให้เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน แจกเอกสาร และขอความร่วมมือทุกหมู่บ้านชุมชน ภายใต้โครงการ “อสม.เคาะประตู สู้ควันไฟ เพื่อลมหายใจของทุกคน” ขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำงานแบบบูรณาการ โดยใช้กลไกประชารัฐ ทั้งในระดับ จังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ในการแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่า ไม่ยึดติดเพียงงานในหน้าที่ประจำของหน่วยงานเท่านั้น
สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เป็นนโยบายสำคัญที่ทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน และที่สำคัญคือประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ร่วมมือกันป้องกันด้วยการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ งดการเผาทุกชนิด ทุกหมู่บ้าน/ชุมชนกำหนดกฎกติกาชุมชนในการงดหรือหลีกเลี่ยงการเผาอันเป็นเหตุให้เกิดภาวะหมอกควันปกคลุมและร่วมกันดำเนินการป้องกันและควบคุมอย่างจริงจัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น