ศึกษาเส้นทางพันธุ์กล้วย

BANANA AVENUE เป็นเส้นทางรวบรวมและจัดแสดงพันธุ์กล้วยที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของประเทศ ตั้งอยู่ภายใน สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยขนาดพื้นที่ 5 ไร่ เป็นแหล่งเรียนรู้เส้นทางใหม่ที่รวบรวมและจัดแสดงพันธุ์กล้วยต่างๆ ที่น่าสนใจและหาชมได้ยากไว้อย่างสวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของป่าเขาที่บริสุทธิ์สดชื่น โดยได้รวบรวมพันธุ์กล้วยไว้ จำนวน 139 สายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่มีแหล่งกระจายพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งดูนกนานาชนิด อีกด้วย
ตามเส้นทาง BANANA AVENUE จะพบกับพันธุ์กล้วยหายากหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ กล้วยนวล กล้วยพื้นเมืองหายากของไทย กระจายพันธุ์ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออก ลักษณะจะขึ้นเป็นต้นเดี่ยวโคนขนาดใหญ่แตกต่างจากกล้วยชนิดอื่น ที่ขึ้นเป็นกอ กล้วยเสือพราน กล้วยพื้นเมืองของอินโดนีเซีย ในประเทศไทยพบได้ทางภาคใต้ที่จังหวัดยะลาและนราธิวาส มีใบเป็นลายสวยงามและโดดเด่นสีเขียวปนสีแดงอมม่วง กล้วยเทพรส กล้วยพื้นเมืองของไทย หรือเรียกอีกชื่อว่า กล้วยปลีหาย เนื่องจากไม่มีเกสรเพศผู้ จึงติดผลเห็นแต่หวีลอยอยู่แต่ส่วนปลายจะไม่มีปลี กล้วยเทพนม กล้วยพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ มีความโดดเด่นที่ หวี 1 หวี จะมีผลกล้วยติดกันหมดลักษณะคล้ายคนพนมมือไหว้และผลไม่มีเมล็ด กล้วยงาช้าง กล้วยพื้นเมืองทางภาคใต้ ลำต้นด้านนอกมีสีชมพูแดง เมื่อติดผลส่วนใหญ่ 1 เครือจะมี 1 หวี ไม่มีปลีติดอยู่ ผลใหญ่ยาวมีลักษณะคล้ายงาช้าง กล้วยรุ่งอรุณ กล้วยขนาดเล็กสูงประมาณ 1 เมตร ปลีตั้ง สีแดงกำมะหยี่ทั้งปลีและผล ผลสั้นป้อมมีขนละเอียดคล้ายกำมะหยี่ รสเปรี้ยวและมีเมล็ดมาก ผลสุกเปลือกจะแตกบานคล้ายดอกบัว และ กล้วยศรีนรา กล้วยหายากของไทย ที่มีการเติบโตช้า สูงประมาณ1.5 เมตร ขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการแบ่งกอ มีช่อดอกตั้งสีม่วงอมชมพู พบได้ที่จังหวัดนราธิวาส เป็นต้น
ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ โทร. 0-5384-1234, 0-5384-1023 และ facebook : สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น