ผวจ.ลำพูน ลงตรวจเยี่ยม โครงการทำฝายสร้างชีวิต

ที่ผ่านมา นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ.ลำพูน ได้เดินทางเข้าไปตรวจเยี่ยมโครงการ กิจกรรมรวมใจ ทำฝายสร้างชีวิต ณ ชุมชนพัฒนาห้วยทรายขาว ต.ศรีบัวบาน โดยมี พ.อ.จิราวัฒ์ จุฬากุล รอง ผบ.กองพลทหารราบที่ 7 ที่นำกองกำลังพลไปช่วยสร้างฝายให้การต้อนรับ และพาลงตรวจเยี่ยม โดยฝายนี้เป็นฝายมีชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช เป็นฝายมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ร่วมใจกันลงมือสร้างเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเข้าไปยังทุรกันดารและไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งๆที่อยู่ในเขต อ.เมือง

โนโอกาสนี้ได้ศึกษาหาข้อมูลและสำรวจพื้นที่ ที่ทำโครงการเมื่อเดือนตุลาคม 2559 โดยมีผู้เสนอโครงการ นายนภดล ดอนลาว นายพูล สงค์พิมพ์ รองหัวหน้าโครงการฯและ พ.อ.รนกร สุดด้วงแก้ว หัวหน้าโครงการฯ เป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมเตรียมหาวัสดุและระดมคนงานในการก่อสร้าง และขออนุญาติหน่วยงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2559 สำหรับอุปกรณ์ในการสร้างฝาย ก็ได้รับบริจาคมาทั้ง ทราย,กระสอบฟาง,เชือกฟาง,ไม้ไผ่ สร้างเสร็จจะสมารถกักเก็บน้ำได้ ประมาณ 3,200 ลูกบาศเมตร

โดยมีผู้มาร่วมในการสร้างฝายมีชีวิต ในชุมชนบ้านห้วยทรายขาวนี้ อาทิ เครือข่ายสร้างฝายมีชีวิตแห่งประเทศไทย ,พระมหาวราโชติวโร ประธานชมรมบัณฑิตอาสา มมร.สธ.,นายวัชรพล ศรีใส ประธานโครงการร้อยใจภักดิ์ รักษ์ป่า รักษ์ต้นน้ำ ,ชมรมบัณฑิตอาสา และ ทีมงาน,กำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 7,ประชาชนจิตอาสาพัฒนาจากทีมออฟโร้ด ไอแอลซี และ ซีเอ็น เล็ตโกทีม,ทีมงานซีเอสอาร์ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน,โรงเรียนส่วนบุญโยปถัมภ์,กรมทหารราบพิเศษที่ 5 ,บริษัท โตโยต้า ล้านนา (สาขาลำพูน),ชาวบ้านชุมชนพัฒนาห้วยทรายขาว และประชาชนจิตอาสาจากนครศรีธรรมราช ก็ขึ้นมาร่วมสร้างฝายในครั้งนี้

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อฝายมีชีวิตสร้างเสร็จ ฝายจะช่วยกักเก็บและชะลอน้ำไม่ให้มีปริมาณน้ำไปท่วมพื้นที่เกษตรและชุมชนเมือง,ช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง,ช่วยให้ระบบนิเวศน์กลับมาอุดมสมบูรณ์ และจะช่วยในการสร้างความสมานฉันท์ขึ้นในชุมชน และยังช่วยสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งอีกด้วย สรุปได้ว่าการที่ชุมชนได้มีการสร้างฝายมีชีวิตเกิดขึ้นในครั้ง นี้นับได้ว่าจะเป็นผลดีต่อชุมชนที่เป็นรูปธรรม สัมผัสได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับฝายมีชีวิตที่สร้างขึ้น มีขนาดความ กว้าง 9 เมตร ยาว 6 เมตร สูง 2 เมตร นับว่าเป็นฝายมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ กำหนดสร้างเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมาจนปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จ มีกองกำลังจากทหาร กอง พลทหารราบที่ 7 เข้ามาช่วยสร้างทุกวัน ภายในสถานที่สร้างฝายยังมีความต้องการสนับสนุนอาหาร,น้ำดื่ม ให้ผู้ที่มาช่วยสร้างฝายได้ดื่มกิน เพราะฝายกว่าจะแล้วเสร็จคงอีกหลายวัน ท่านที่มีจิตกุศลอยากมีส่วนร่วมในการสร้างฝายมีชีวิต ร่วมบริจาคข้าวห่อ หรือโรงทาน น้ำดื่ม เพื่อให้ผู้ที่สร้างฝายได้ดื่มกิน วันหนึ่งก็ประมาณ 50 คน ติดต่อบริจาคได้ที่ผู้ประสานงานใน จ.เชียงใหม่ ร้านอ้ายเทคนิค คุณนพสิทธิ์ ฉ่ำสุวรรณวัฒนา โทร.098-645-9641,092-429-2595

ร่วมแสดงความคิดเห็น