ลำพูนฮึ่ม! มือเผาป่า โทษหนัก คุก 15 ปี

จ.ลำพูน ขอความร่วมมือประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หากมีการจุดไฟเผาป่าหรือปล่อยให้ลุกลามมีโทษจำคุก 2-15 ปี และปรับ 20,000-150,000 บาท

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.59 นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนได้กำหนดให้พื้นที่ทุกหมู่บ้าน/ตำบล/อำเภอ ในจังหวัดลำพูน รวม 8 อำเภอ 51 ตำบล 575 หมู่บ้าน เป็นเขตควบคุมไฟป่า เพื่อเป็นการป้องกันและลดผลกระทบ ตลอดจนความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากไฟป่า รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ หากมีการจุดไฟเผาป่า หรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-150,000 บาท และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้จะเป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท

ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ ติดตาม และบังคับใช้กฎหมาย ออกข้อบัญญัติควบคุมการเผาในที่โล่ง ห้ามเผาหญ้าบริเวณริมทางหลวง ริมทางรถไฟ ริมคลองชลประทานและที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด รวมทั้งติดตาม ตรวจสอบ ควบคุม และบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อให้เกิดมลพิษหมอกควัน โดยเฉพาะนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน นายกเทศมนตรีตำบล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน สมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ให้ถือเป็นหน้าที่ต้องสอดส่องดูแลให้ประชาชนในท้องที่ปฏิบัติตามประกาศกำหนดเขตควบคุมไฟป่าอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ในเขตควบคุมไฟป่า ราษฎรต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าในกรณีที่ทางราชการร้องขอ และหากพบเห็นไฟไหม้ป่าบริเวณใดให้ช่วยกันรีบดับเสียแต่ต้น เพื่อไม่ให้ไฟขยายออกเป็นวงกว้าง หากไฟรุนแรงไม่สามารถดับได้ ให้รีบแจ้งหน่วยควบคุมไฟป่า หรือสถานีควบคุมไฟป่าในท้องที่จังหวัดลำพูนที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อสั่งเจ้าหน้าที่ระงับดับไฟป่าทันที หรือติดต่อส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 โทรศัพท์หมายเลข 0-5323-2019

ร่วมแสดงความคิดเห็น