ทอท.พร้อมรับคนเดินทาง ผ่านสนามบินช่วงปีใหม่

ทอท.เตรียมความพร้อมการรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางมาใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมคาดปีใหม่ปีนี้มีสายการบินมาใช้บริการประมาณ 16,911 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารกว่า 3 ล้านคน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า ในช่วงปีใหม่ปีนี้ ท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ได้มีการประมาณการณ์ว่าจะมีสายการบินมาใช้บริการระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2559 – 4 ม.ค 2560 ประมาณ 16,911 เที่ยวบินหรือเฉลี่ยประมาณ 2,416 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 9.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ 2.69 ล้านคน หรือเฉลี่ยประมาณ 384,892 คนต่อวัน ส่วน ทสภ.มีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 1,008 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 6.22% และคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 179,300 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 2.61% และที่ ทดม.มีจำนวน เที่ยวบินเฉลี่ย 730 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 10.11% และจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 102,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 5.93%

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานภูมิภาคมีปริมาณการจราจรทางอากาศเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยที่ ทภก.มีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 320 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 12.68% คาดว่า จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 55,600 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 19.02% ส่วนที่ ทชม.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 220 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 14.58% คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 29,200 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 2.19% ที่ ทหญ.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 85 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 23.19% คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 12,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 20.08% และที่ ทชร.มีเที่ยวบินเฉลี่ย 53 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 23.26% คาดว่าจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 6,700 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 9.10%

สำหรับการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารทาง ทสภ.ได้เปิดให้บริการลานจอดรถยนต์โซน C โดยไม่คิดค่าบริการ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 29 ธ.ค.2559 และให้นำรถออกภายในเวลา 17.00 น.ของวันที่ 4 ม.ค.2560 รวมถึงมีโครงการเปิดรับสมัครรถแท็กซี่เพิ่มเติมจำนวน 500 คัน ในส่วนของ ทดม.ได้ขยายพื้นที่จอดรถไปยังบริเวณคลังสินค้าและจัดรถรับ-ส่งมายังอาคารผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าบริการ และทาง ทอท.ได้เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ณ ห้องศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทดม. ชั้น 3 บริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคาร 1 และ 2 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานการทำงานกับส่วนงานของท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหาข้อขัดข้อง ณ ทดม. ซึ่งเปิดให้บริการระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2559 – 4 ม.ค2560

นอกจากนี้ ในด้านมาตรการการรักษาความปลอดภัยได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดการปฏิบัติตามมาตรการการรักษาความปลอดภัย เฝ้าติดตามด้านการข่าว และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้ประสานขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจัดชุดตรวจผสมออกสุ่มตรวจในจุดล่อแหลมและเตรียมกำลังพลไว้รองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน อีกทั้งประสานงานด้านการข่าวกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และตำรวจท้องที่อย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น