ชม.ถกรับมือหมอกควัน เร่งลดเชื้อเพลิงภาคเกษตร

จังหวัดเชียงใหม่เร่งกำหนดแผนเตรียมการและป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า กำหนดพื้นที่การจัดการเชื้อเพลิง ในพื้นทีป่าเต็งรังเผาซ้ำซาก ขอเป็นทางเลือกสุดท้ายในการเผา พื้นที่สวนป่า ออป. และพื้นที่เกษตรที่สูง ทำไร่หมุนเวียน ให้มีการวางแผนควบคุมใกล้ชิด

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ครั้งที่ 4/2559 ที่ห้องศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 โดยให้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจระหว่างศูนย์สั่งการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เกี่ยวกับจัดทำแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงของแต่ละอำเภอ รวมทั้ง กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน เกี่ยวกับการกำหนดช่วงระยะเวลาห้ามเผา ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนด ห้ามเผาระหว่าง 19 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560 และจะได้มีมาตรการต่างๆ ตามมา

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงนี้ อยู่ในช่วงการป้องกัน และการเตรียมการ ทั้งนี้ได้ให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการ โดยมีนายอำเภอเป็น Single Command มีอำนาจวางแผนบริหารจัดการได้ โดยใช้ Area Based ตามเขตการปกครอง ถอดบทเรียนของปีที่แล้ว ว่าจุดด้อยเป็นอย่างไร ให้หน่วยงานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ไปรายงานตัวร่วมกับชุดปฏิบัติการของนายอำเภอแต่ละอำเภอที่ตั้งของหน่วย จัดชุดปฏิบัติการลาดตระเวนป้องปรามไปในตัว หากพบไฟป่าหรือมีการเผาให้เข้าไปดับ ถ้าดับไม่ไหวจึงเรียกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวไฟเข้าไปช่วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง (การชิงเผา) เฉพาะในช่วงก่อนการห้ามเผา พบว่าในบางอำเภอมีการระดมเผาภายหลังสิ้นสุดการประกาศห้ามเผา ในปีนี้ได้มีการกำหนดมาตรการทั้งก่อนและหลังช่วงห้ามเผา ตามความเหมาะสมของพื้นที่ เดิมได้กำหนดเป้าหมายในการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่อำเภอเชียงดาว สะเมิง แม่แจ่ม และแม่ริม ปีนี้ให้เพิ่มอำเภออมก๋อยเข้าไปด้วย เนื่องจาก เป็นอำเภอที่มีการเผามากเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดเชียงใหม่

นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทั้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ออกประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับเครือข่ายในพื้นที่ทุกรูปแบบ ทั้งการจัดอบรมเสวนาเครือข่าย ป้ายประชาสัมพันธ์ สิ่งตีพิมพ์ เอกสารเผยแพร่ จัดนิทรรศการ ทำแนวกันไฟ และ เพื่อดำเนินการมาตรการเสริมสร้างความเข้าใจ เตรียมความพร้อมร่วมกับที่ทำการปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายชุมชน ผู้นำชุมชน และเครือข่ายประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดการเผาในพื้นที่โล่ง

นายชานนท์ กล่าวว่า การบริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยการเชิงเผา จากการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ Roadmap การลดเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า ได้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.การจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่าเต็งรังที่เกิดการเผาซ้ำซาก โดยขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายในการชิงเผา 2. พื้นที่สวนป่าภาครัฐ (ออป.) ได้ส่งแผนแจ้งนายอำเภอพื้นที่รับผิดชอบให้บูรณาการแผนจัดการเชื้อเพลิงร่วมกัน และ 3. การจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่เกษตรที่สูง(ไร่หมุนเวียน) อำเภออมก๋อยจะมีการวางแผนควบคุมอย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น