ตะลึง!! ฝ่าไฟแดงที่เชียงใหม่ 7,900 คันต่อวัน

 

กรมทางหลวงทดสอบระบบการจัดการจราจรทางแยกแบบใหม่ พบคนเชียงใหม่ฝ่าไฟแดงวันละ 7,900 คน ห่วงอนาคตพฤติกรรมคนใช้รถไร้ระเบียบวินัย จะส่งผลให้จำนวนอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น ก่อนปีใหม่ส่งเจ้าหน้าที่เก็บป้ายคัทเอ้าท์ ป้ายกองโจรที่ไม่ขออนุญาต ไม่น้อยกว่า 2 พันป้าย

นายธีระพงศ์ ขจรเดชากุล รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 2 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการช่วงการเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาลปีใหม่ หน่วยงานกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทในจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความปลอดภัย และแก้ไขถนนเป็นหลุมเป็นบ่อในจุดที่เป็นปัญหาจราจร โดยได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนปีใหม่ นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ตัดแต่งต้นไม้ ดูแลความสะอาดของเส้นทาง เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจัดเก็บรื้อป้ายโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาต ป้ายกองโจรที่ติดตามเสาไฟฟ้า ตามต้นไม้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพบว่าในวันเสาร์ – อาทิตย์ เก็บได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ป้าย

นายธีระพงศ์ กล่าวว่า กรมทางหลวงได้เล็งเห็นปัญหาการจราจรทดลองนำระบบการจัดการจราจรแบบใหม่บนทางแยก ปรับปรุงไฟสัญญาณ ตั้งแต่แยกหนองประทีป แยกศาลเด็ก และแยกรินคำ ที่ ในระหว่างทดสอบระบบ พบว่า เขตเมืองซึ่งมีปัญหาด้านการจราจรแออัด ตลอด 24 ชั่วโมง ระบบสามารถตรวจจับได้ว่ามีคนฝ่าสัญญาณไฟแดง วันหนึ่งประมาณ 7,900 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่ากลัวว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะมีการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรมากขึ้น และโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 2 เชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนที่หน่วยงาน 3 แขวงการทาง ของกรมทางหลวงรับผิดชอบ เส้นทางในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 2,000 กิโลเมตร เมื่อพื้นที่รับผิดชอบมาก อัตราเสี่ยงก็มากเป็นปกติ การดูแลเส้นทางเรื่องความปลอดภัย ได้พยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว เช่น เส้นทางเชียงใหม่ – เชียงราย ได้ทำตามมาตรฐานที่ควรจะมี อย่างเช่น ป้ายเตือนทางโค้ง ปรับจากมาตรฐานที่ใช้ทั่วไป 60 x 75 เมตร เป็น 90 x 1.50 เมตร เพื่อให้การมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การฉาบผิวถนนได้ทำตามทุกๆ วงรอบ 2 ปี ถี่กว่าที่อื่น แต่ต้องยอมรับว่า หลังจากที่ไปเก็บสถิติการใช้ความเร็วบนถนนสายนี้ความเร็วที่ใช้ค่อนข้างสูงมาก การเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่จึงมาจากเรื่องของความเร็วเป็นหลัก

“ข้อจำกัดบางอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในขณะนี้ คือ เรื่องเรขาคณิตของทาง เชียงใหม่-เชียงราย ปีนี้ ได้ประกวดหาตัวผู้รับจ้างไปแล้ว ทำการก่อสร้างขยายเป็น 4 ช่องทางจราจร ตั้งแต่ กม.ที่ 42 บ้านปางแฟน ไปถึงยอดดอยนางแก้ว กม.ที่ 52 รอยต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่เชียงราย มีฉนวนกั้นกลาง มีจุดกลับรถ ในตำแหน่งที่เหมาะสมซึ่งจะทำให้รัศมีโค้งในการปรับแนวเรขาคณิต ของทางบางส่วน อยู่ในแผนที่จะต้องดำเนินการในปี 2560 คาดว่าผู้รับจ้างจะเข้าดำเนินการหลังปีใหม่”

ภาพประกอบ : ไลน์กลุ่มข่าวสารจราจร

ร่วมแสดงความคิดเห็น