แรงงานต่างด้าวเฮ! หลังจัดหางานไฟเขียว

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่แจง คนต่างด้าวกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม กลุ่มบุคคลไร้รากเหง้า บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน สามารถทำงานได้ทุกประเภทงาน ชำระเพียงค่ายื่นคำขอ จำนวน 100 บาทเท่านั้น โดยขออนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด และต้องทำงานกับนายจ้าง/สถานประกอบการของตน และไม่อาจประกอบกิจการส่วนตัวได้

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 คือ คนต่างด้าว ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานาน และได้รับผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงบุตรต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทย และคนต่างด้าวที่อยู่ระหว่างรอพิสูจน์สัญชาติไทยหรือบุคคลพื้นที่สูงให้สามารถทำงานได้ทุกประเภทงาน ซึ่งแต่เดิมจำกัดเพียง 27 อาชีพเท่านั้น

ปัจจุบันคนต่างด้าวดังกล่าวสำเร็จการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น และไม่อาจยื่นขอใบอนุญาตทำงานตามความรู้ความสามารถได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องตำแหน่งงานที่สามารถทำได้ตามกฎหมายเดิม ภายหลังได้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ฉบับนี้บังคับใช้ได้ ซึ่งช่วยให้คนต่างด้าวดังกล่าวสามารถทำงานได้ตามความรู้ ความสามารถที่ได้รับ และเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในท้องที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำงานนั้นยังคงต้องยื่นขออนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัด และต้องทำงานกับนายจ้าง/สถานประกอบการของตน ไม่อาจประกอบกิจการส่วนตัวได้ และได้รับการยกเว้นเรียกเก็บค่าธรรมเนียมทุกประเภท ชำระเพียงค่ายื่นคำขอ จำนวน 100 บาท เท่านั้น โดยสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสถานที่ทำงาน

ทั้งนี้สำหรัยผู้ที่มีความสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานควบคุมการทำงานของคนต่างด้าว สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย (ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ถนนคันคลองชลประทาน) โทร.0-5311-2911-4 ทุกวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น