ท่องเที่ยวเชิงเกษตร “ม่อนเงาะ” เสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

อำเภอแม่แตง เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของตัวเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจมากมาย วันนี้ทุกทิศทั่วถิ่นฯ จะพาไปรู้จักและสัมผัสกับความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่มีความสวยงามไม่แพ้กับม่อนแจ่ม ของอ.แม่ริม นั่นคือ “ม่อนเงาะ”

เริ่มมาทำความรู้จักกับ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะกันก่อน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวดอยบนพื้นที่สูง โดยเริ่มดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมด้านพืชผักเป็นลำดับแรก ต่อมาได้ทำการขยายผลการดำเนินงานไปในด้านพัฒนาสังคมและกิจกรรมอื่นๆ จนสามารถดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม พร้อมทั้งได้ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กันไป

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2528 หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ได้มีรับสั่งให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปสำรวจสภาพพื้นที่หมู่บ้านม่อนเงาะ ตำบลเมืองก๋าย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีชาวไทยภูเขาเผ่าม้งอาศัยอยู่ในพื้นที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ มีการจัดพื้นที่ที่มีความน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โรงเรือนเพาะเห็ดระบบปิด เช่น เห็ดนางรมภูฎาน เห็ดนางรมฮังการี เห็ดปุยฝ้าย ฯลฯ มีแปลงส่งเสริมผลผลิตตามฤดูกาล เช่น กาแฟอาราบิก้า อะโวกาโด ฟักทองญี่ปุ่น ฯลฯ แปลงกล้วยไม้ซิมบิเดี้ยมขนาดใหญ่หลากหลายสีสัน สวนส้มของเกษตรกรในพื้นที่โครงการหลวง การเก็บและแปรรูปเมี่ยงอาหารขึ้นชื่อของชุมชน

และหากพูดถึงการท่องเที่ยวธรรมชาติแล้ว พลาดไม่ได้กับจุดชมวิวดอยม่อนเงาะ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,425 เมตร ด้วยความสวยงามของชั้นเขา จึงสามารถชมทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก เป็นมุมกว้าง 360 องศาได้อย่างสุดลูกหูลูกตา นอกจากนี้ยังมี เงือกผา เป็นหินงอกที่มีลักษณะคล้ายนางเงือกหันหน้าเกาะผาอยู่ มีวิวทิวทัศน์สวยงาม
จากศูนย์ฯ สามารถไปท่องเที่ยวชมแปลงแปลงปลูกพืชต่างๆของศูนย์ได้ตามสะดวก แต่ที่พลาดไม่ได้เลยนั่นคือ ไร่ชาลุงเดช แหล่งปลูกชาขึ้นชื่อ ลุงเดช เป็นเกษตรกรรุ่นแรกๆ ที่โครงการหลวงส่งเสริมให้ปลูกชาในพื้นที่ ปัจจุบันแปลงชาของลุงเดชพัฒนาต่อยอดด้านการท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ดื่มชา และมีที่พักบริการด้วย

แปลงปลูกชาของลุงเดช ถือเป็นหนึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจ ผู้มาเยี่ยมชมจะได้เรียนรู้วิธีการชงชาและชิมชา ตลอดจนขั้นตอนกรรมวิธีการแปรรูปชา และการบรรจุหีบห่อที่โรงงานชาบ้านปงตอง อีกด้วย
นี่เป็นส่วนหนึ่ง ของโครงการพระราชดำริ ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงสร้างไว้ให้กับพวกเราปวงชนชาวไทย ซึ่งพระองค์ทรงเห็นความสำคัญของการพัฒนาคนบนพื้นที่สูง สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ชุมชน สร้างงานที่ดีสร้างความรักในแผ่นดินที่อาศัยอยู่ เพื่อสร้างสิ่งดีๆให้กับประเทศชาติต่อไป

สำหรับการเดินทางไปสู่ม่อนเงาะ นั้นก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ประมาณ 37 กิโลเมตร ก่อนถึงตลาดแม่มาลัย-อ.ปาย ประมาณ 2-3 กิโลเมตร จะมีเส้นทางเลี่ยงเมืองตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 ไปประมาณ 12 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวามือ (อยู่ตรงข้ามกับวัดสบเปิง) เข้าไปม่อนเงาะอีกประมาณ 17 กิโลเมตร (เส้นทางเดียวกับไปวัดผางาม) ใครที่ไม่อยากนอนเตนท์ก็สามารถเข้าไปพักได้ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ จะมีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว แต่ต้องจองล่วงหน้า สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวมายัง ฝ่ายพัฒนาสังคมและการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่เบอร์053-998333 ต่อ 208 และ 211

ร่วมแสดงความคิดเห็น